the art of war ฉบับเจม คลาเวล

the art of war
ซุนวู ฉบับเจมส์ คลาเวล ลองหามาอ่านได้

ชื่อเจมส์ คลาเวล คงไม่ต้องแนะนำอะไรกันอีกแล้วกระมัง เพราะเขาเป็นฝรั่งผู้จรนานิยายที่เกี่ยวกับเอเชียไว้หลายเรื่อง ยกตัวอย่างเช่น โชกุน ไทปัน ไกจิน โนเบิลเฮ้าส์

หลายคนก็คงรู้จักบางคนก็เคยอ่านงานของเขากันมาบ้าง

การเป็นฝรั่งที่เขียนนิยายเกี่ยวกับเอเชียต้องซูฮกเขา เพราะฝรั่งไม่ได้เขียนนิยายแบบสุกเอาเผากิน ยิ่งเขียนเรื่องที่เขาไม่รู้ จำเป็นต้องค้นคว้ากันหน้าดำคร่ำเคร่งทีเดียว แต่เรื่องที่มาน่าเชื่อก็เกิดขึ้น

นายคลาเวลเขียนเรื่องเอเชียนี่ไม่ได้เขียนเรื่องหวานแหวนะครับ แกเขียนเรื่องการช่วงชิงอำนาจกันไม่ว่าจะเป็นการปกครองของญี่ปุ่นหรือในเชิงธุรกิจอย่างไทปัน

เรื่องที่ไม่น่าเชื่อก็คือเขาเขียนทั้งสองเรื่องนี้โดยไม่ได้อ่านสุดยอดตำราพิชัยสงครามของซุนวูที่เรียกชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า The Art of War แต่เขาอ่านคัมภีร์ห้าห่วงหรือ The Book of Five Rings ของมิยาโมโต้ มูซาชิแล้ว

ถ้าจะเปรียบกันจริงๆแล้วเผลอๆมูซาชิอาจได้รับแรงบันดาลใจในการเขียนคัมภีร์ห้าห่วงมาจากซุนวูก็ได้เพราะพิชัยยุทธ์ฉบับนี้แปลเป็นภาษาญี่ปุ่นนานแล้ว

The Art of War แปลเป็นภาษาอังกฤษครั้งแรกเมื่อต้นศตวรรษที่ 20นี้เอง ไม่รู้ว่านายคลาเวลไปหลบอยู่ที่ไหนไม่ได้อ่าน กว่าจะมาอ่านก็ในปี 1977 เมื่อเพื่อนชาวจีนคนหนึ่งถามว่าอ่านหรือยัง คลาเวลตอบว่ายัง สหายเลือดมังกรรายนี้จึงนำมาให้อ่าน

คลาเวลก็เหลือเกินจริงๆไม่ยอมอ่าน ผ่านไปสัปดาห์หนึ่งจึงหยิบขึ้นมาอ่านสัมผัสแรกบอกตนเองก็คือช็อก ไม่รู้ว่าตนเอวไปอยู่ที่ไหนถึงไม่ได้อ่านสุดยอดพิชัยสงครามเล่มนี้ ทั้งๆที่ตนเองก็เขียนถึงเรื่องจีนและญี่ปุ่นอยู่เนืองๆ ระหว่างที่อ่านคัมภีร์เล่มนี้เขากำลังเขียนนิยายเรื่อง Noble House อยู่ จึงอ้างอิงซุนวูหลายแห่งสมกับที่ไม่ได้อ่านมาก่อนหน้านี้

ด้วยความประทับใจในหนังสือเล่มนี้เองทำให้เรียบเรียงพิชัยสงครามซุนวูในรูปแบบของตนเองออกมาอีกเล่มหนึ่ง

คลาเวลบอกว่าเรียกชื่อคนอาจไม่ถูกต้องทั้งหมด อาจผิดเพี้ยนไปบ้างก็ขอให้ อภัยเขาเถอะ เพราะชื่อจีนเรียกยากจริงๆ

เนื่องจากคลาเวลเป็นนักเขียนนิยาย ภาษาของเขาไม่ต้องพูดถึงความไหลลื่นทีเดียวและเนื่องจากต้องการทำให้หนังสือเล่มนี้อ่านง่ายแต่ละบทของเขาจึงมายาวนักหยิบประเด็นสำคัญมาเขียนและนำตัวอย่างมาสอดแทรกได้อย่างกลมกลืนทั้ง 13 บทซึ่งเป็นส่วนที่พิชัยสงครามฉบับนี้หลงเหลือมาถึงอนุชนรุ่นหลัง

อย่างไรก็ตาม The Art of War ของเจมส์ คลาเวล อ่านแล้วอาจไม่สมบูรณ์ถ้าไม่ได้อ่านฉบับที่แปลมาจากภาษาจีนโดยตรงซึ่งผมคิดว่าถ้าต้องการความสมบูรณ์ก็ควรหามาอ่านประกอบด้วย เช่นฉบับของทองแถม นาถจำนง

และที่ควรอ่านอีกก็คือ 36 กลยุทธ์ในการสัประยุทธ์ทุกปริมณฑล จะยิ่งได้อรรถรสสมบูรณ์มากขึ้น…………

Published in: on January 30, 2007 at 10:41 am  Comments (20)  

The URI to TrackBack this entry is: https://thaicoon.wordpress.com/2007/01/30/the-art-of-war-%e0%b8%89%e0%b8%9a%e0%b8%b1%e0%b8%9a%e0%b9%80%e0%b8%88%e0%b8%a1-%e0%b8%84%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b9%80%e0%b8%a7%e0%b8%a5/trackback/

RSS feed for comments on this post.

20 CommentsLeave a comment

  1. สวัสดีครับคุณธันยวัฒน์
    แวะมาทักทายครับ หลังจากอ่าน blog เสร็จ ติดตามผลงานของพี่โดยสม่ำเสมอ ทั้งทางวิทยุ และหนังสือ แต่ผมยังหาซื้อ Thaicoon ฉบับเดือนมกราไม่ได้เลย ไม่รู้ว่ามันหมดแล้วหรือยังครับ ผมอยู่แถวรังสิตนะครับ ยังไงก้อจะติดตามผลงานสม่ำเสมอนะครับ เป็นกำลังใจให้เขยนงานที่ดีมีคุณภาพออกมาให้สม่ำเสมอนะครับ
    ด้วยจิตคาระวะ
    อัตถพล

  2. ฉบับมกราคม จะออกต้นก.พ. ครับ

    ตกเดือนอีกแล้ว

    แต่เนื้อหาดีมากครับ

    ขอบอก

  3. รบกวนพี่ ช่วยทำเป็นห้องแนะนำหนังสือที่ห้ามพลาดพร้อมคำแนะนำ (แบบที่มีแปลแล้ว หรือยังไม่ได้แปล หรือมีเฉพาะต้นฉบับอย่างเดียว)
    อ่านบทความของ ดร.สมคิดแล้ว ขอบคุณมากเลยครับ
    เอาใจช่วยให้ผลิตผลงานดีๆต่อไปครับ

  4. สวัสดีครับ พี่ธันยวัช

    แวะมาเยี่ยมเยียนครับ
    ไม่อยากจะบอกว่าวันก่อนผมพยายามเข้าตั้งนาน เพราะสะกดผิดครับ
    เป็น workplace เพิ่งฟังพี่สะกดให้ฟังในรายการวันก่อน เลยหาทางเข้าได้ซะที

    ขอบคุณสำหรับความรู้ ที่ฟังอย่างเพลิดเพลินในรายการ ไฟล์และบทความที่เผยแพร่อย่างไม่คิดมูลค่า ถ้าเป็นไปได้อยากให้ลงบทความใน GM เยอะๆ หน่อยครับ (เพราะไม่ค่อยได้ซื้ออ่าน) อ่านแต่ในมติชนวันเสาร์

    ถ้าไม่ลำบาก ฝากพี่ add ผมไว้ใน mail list ประจำหน่อยได้มั๊ยครับ
    คือเดิมผมใช้ของ yahoo เห็นพี่ว่ามีปัญหา ขอเปลียนเป็นเมล์นี้นะครับ

    tor_tong@hotmail.com

    ขอบคุณมากครับผม

  5. ผมได้ติดตามฟังรายการวิทยุ และได้อ่านไฟล์ที่ส่งให้ รวมทั้งใน blog นี้ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการนำมาประยุกต์ใช้ ขอบคุณมากสำหรับความรู้ดีๆที่แบ่งปันให้ครับ และวันนี้ได้ฟังรายการว่าทางคุณธันยวัชจะแจกไฟล์ของ ดร.สุวิทย์ จึงได้แวะมาขอรบกวนให้ช่วยส่งให้ด้วยครับ

    ขอบคุณมากครับ

  6. ขออภัยครับ comment ที่แล้วไม่ได้ลงอีเมล์ไว้ให้ อีเมล์ผม apicha.rek@gmail.com ครับ

  7. สวัสดีครับชอบฟังรายการBusiness connection ที่คุณจัดมากเลยได้ความรู้ในรูปแบบที่สนุกสนานดี และข้อความในthaicoon box นี้ก็ดีมากเช่นกันโดยเฉพาะการแนะนำหนังสือดีๆ และบทสรุปความเป็น ตัน โออิชิเนี่ย ได้อะไรเยอะนะครับ เอ่อ คุณธัญวัฒน์ ช่วยบอกวิธีsave clipรายการจากmcot.netให้หน่อยซิครับ บ่อยครั้งที่ไม่ค่อยสดวกฟังในเวลาปกติหรือฟังclip online
    สุดท้ายนี้จะยังติดตามรายการของคุณกับคุณอาทิตย์ ไปเรื่อยๆนะครับ เพราะชอบการพูดที่กันเอง ตรงไปตรงมาดี
    อ้อ ชอบรายการคุณพัชระ ด้วย ผมว่าแกเจ๋งดี..ไปล่ะคร้าบ,,,ไว้จะเข้ามาคุยด้วยอีก

  8. ช่วยแนะวิธีอัดคลิ๊ปรายการย้อนหลังลงใน MP3 ด้วยครับ เพราะเวลาปรกติไม่ค่อยได้ฟัง ขอบคุณมากครับ

  9. รวมคลิปรายการ Business connection เป็นซีดีได้มั๊ยครับ เปิดฟังสะดวกกว่า

  10. ผมอ่านพิชัยสงครามมาตั้งแต่ผมอายุ 17 ปี ตอนนี้ 32 แล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นของ จีน และก็ไทย ตะวันตกนิดหน่อย ผมอ่านสามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง หน จบแค่รอบเดียวตอนอายุ 19 จากนั้นก็ไม่อ่านอีกเลย (กลัวคนอื่นไม่คบ เพราะเค้าว่ากันว่า อ่านสามก๊กสามจบ คบไม่ได้) จริง ๆ แล้วงงครับ ก็เลยไม่อ่าน แต่ผมมาอ่านพวกเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย หนังสือเล่มเล็ก ๆ ประมาณนี้ ผมไปร้านหนังสือทีไรสิ่งแรกที่ผมมองหาคือ พิชัยสงครามทุกชนิด กลยุธทธุรกิจอะไรประมาณนี้ แต่ ซุนวู ฉบับเจมส์ คลาเวล ยังไม่เคยอ่าน ราคาแพงหรือเปล่า ถ้าไม่แพงจะซื้อ ถ้าแพงก็ขอความกรุณาคุณธััญวัชกะคุณอาทิตย์ ช่วยนำมาเล่าให้ฟังเรื่อย ๆ หน่อยก็แล้วกัน น้า

  11. ถ้าถามว่าในปัจจุบัน อ่านพิชัยสงครามแล้วได้อะไรก็ต้องบอกว่า ช่วยได้มาก และทำให้เราก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ลุล่วงด้วยดีเสมอมา ตลอดช่วงชีวิตผมหลังจากที่ได้เรียนรู้มัน ไม่ว่าจะเป็นชีวิตประจำวันหรือในธุรกิจ ในธุรกิจผมต้องตัดสินใจและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าตลอดเวลา เนื่องจากว่าพิชัยสงครามมันเข้าเส้นผมแล้ว ผมจึงหยิบมันออกมาใช้ได้โดยอัตโนมัติ ผมนึกไม่ออกว่า ผมเอามาจากหนังสือเล่มไหน ใครเขียนเพราะผมคลุกทุกอย่างเข้าเป็นเนื้อเดียวกันแล้วเก็บมันเข้าในเมโมรี่ในหัวผม พอสถานการณ์วิกฤติเฉพาะหน้าเกิดขึ้น มันก็คือกุญแจที่ไปไขเอาสิ่งที่ผมเก็บไว้ในหัวให้มันใหลออกมาแล้วก็ใช้มันโดยสัญชาติญาณที่เหมาะสมกับสถานการนั้น ๆ เมื่อทุกอย่างเข้าที่ผมถึงมาค่อย ๆ ทำการนึกย้อนว่าไอ้สิ่งที่เราทำนี่มันมาจากหนังสือเล่มใหน ใครเขียน บางครั้งก็นึกออก บางครั้งก็นึกไม่ออก บางครั้งก็อาจจะเรียกได้ว่าใอ้นี่มัน พิชัยสงครามฉบับกูเองเลยก็มี (ทำเป็นคุย) แต่เรื่องเหล่านี้บางครั้งบางเรื่องเราเล่าให้ใครฟังก็ไม่ค่อยมีใครฟังหรือเข้าใจ หรือบางที่ก็ฟังแต่ก็จะบอกว่าไอ้นี่มันบ้าหวะ (ซะงั้น) …………….

    ผมมีประสบการณ์เยอะน้าเกี่ยวกับการนำความรู้ที่ได้จากพิชัยสงครามไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและก็ธุรกิจ ถ้าอยากรู้ก็เข้ามาถามหรือพูดคุยใน Block นี้แหละ ถ้าไม่มีผมก็จะหยุดแค่นี้แหละแล้วผมก้จะเก็บไว้ให้มันตายไปกับผมนีหละคราาาาาบ

  12. สวัสดีครับ
    คุณธันยวัชร์ ขอบคุณมากนะครับ ประมาณเดือนที่แล้วผมฟังรายการคุณเป็นครั้งแรก เลยทำให้ผมมีความรู้สึกว่า รายการวิทยุมีรายการประเภทที่ให้ความรู้และความบันเทิงขนาดนี้มีด้วยหรือ?นอกจากจะมีแต่รายการเพลง หลังจากนั้นผมก็ฟังต่อมาเรื่อยๆ ขอชมเลยคุณจัดรายการได้ดีมาก บางครั้งตอนที่ฟังเหมือนกับกำลังเรียนอยู่ในชั้นเรียนเลย แต่ที่มันจะต่างกันคือ ผมจะถามในเรื่องที่ผมสงสัยกับคุณอย่างไร ?
    ถ้าไม่เป็นอันรบกวนจนเกินไปผมใคร่จะขอรบกวนปรึกษาเกี่ยวกับธุรกิจที่ผมกำลังทำอยู่ เพราะผมรู้สึกว่ามันจะเป็นธุรกิจที่จะไม่มีอนาคตแล้ว (ผมรบกวนฝากเบอร์โทรศัพท์ไว้นะครับ
    081-4140330) ขอบคุณครับ

  13. อีเมลล์ kreethapol@videoezy.co.th

  14. สวัสดีครับ,

    ช่วยแนะนำหนังสือตำราพิชัยสงครามที่เป็นภาษาไทยที่น่าอ่านให้ด้วยครับและมีจำหน่ายที่ไหนครับ.

    ผมไม่แน่ใจว่าปกติใน กทม มีห้องสมุดสาธารณะที่สามารถให้คนทั่วๆไปเข้าไปอ่านหนังสือได้และปิดดึกๆบ้างหรือปล่าวครับ. ถ้ามีช่วยแนะนำด้วยครับ.

    ขอบคุณครับและขอให้รายการ Business Connection อยู่คู่คนไทยไปนานๆครับและขอให้มีคนมาลงโฆษณาในรายการมากๆด้วยครับ.

  15. ร้าน ซีเอ็ดครับ มีเยอะมาก ร้านนายอินก็ได้

    มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับร้าน C 1 สาขาที่อยู่ในมหาลัยเปิดของรัฐที่มีนักศึกษามากที่สุดในประเทศไทยที่อยู่หน้าเอแบค วันนึงผมอยากอ่าน เดอะเวิลด์ อีส แฟลตมากเลย ที่เลยจะเข้าไปเลือกซื้อ ปรากฎว่า เค้าไม่ให้เข้า ยาม ย้ำนะว่าเป็น ยาม (ถ้าเป็นที่อื่นผมจะเรียกว่า รปภ.)บอกว่าต้องฝากกระเป๋าก่อน ผมก็เลยบอกว่าฝากไม่ได้ จะให้ฝากได้ยังไงหละคับ ก็ในกระเป๋าของผมมี Note book ราคา 50,000 กว่าเพิ่งซื้อได้ไม่ถึงสามเดือน (เป็นท่านท่านฝากใหมหละ) แถมตรงที่ฝากของยังเขียนไว้ว่า ไม่รับผิดชอบของหาย
    ผมก็เลยต้องตะโกนข้ามไหล่ยามไปบอกพนักงานข้างในว่า ช่วยหาหนังสือชื่อหนี้ให้หน่อย ก็ไม่มีใครสนใจ ตกลงวันว่านั้น ร้าน C – 1ก็เลยอดได้เงินผมเลย

    ปกติผมซื้อหนังสือที่่ร้านนี้เฉลี่ยแล้วเดือนละประมาณ 1500 บาท (ที่แล้วมาไม่ได้พก Note book ติดตัวไปด้วย) เรียกง่าย ๆ ว่าลูกค้าประจำตั้งแต่วันแรกที่เปิดสาขาที่นี่ (ผมเรียนที่นี่และพักแถวนี้เพ่ย์…….)แต่ไม่มีพนักงานคนใหนจำผมได้สักคน แต่ผมจำพวกเค้าได้ทุกคน

    ยังมีวีรกรรมของร้านหนังสือ C – 1 สาขานี้อีกเยอะ หากใครสนใจจะเล่าให้ฟัง ถามว่าแล้วทำไมเค้ายังอยู่ได้ถ้าบริการห่วย ๆ แบบนี้ ก็ต้องตอบว่า
    แถวนั้นมันมีร้านเดียวเพ่……. ก็เลยไม่รู้จะไปหาซื้อร้านใหน

    สุดท้ายวันรุ่งขึ้นผมก็เลยแก้ปัญหาโดยการเอา Note book กลับมาเก็บไว้บ้านก่อน แล้วค่อยกลับไปที่มหาลัยเพื่อซื้อหนังสือเล่มที่ว่าที่ร้านนี้แหละ ร้านเดิม
    พอไปถึงก็ต้องบอกพนักงานว่า
    น้องครับรบกวนขอซื้อหนังสือเล่มนี้หน่อยครับผมอยากได้จริง ๆ
    ขอร้องหละคร้าบๆๆๆๆ เค้าถึงขายไห้ ฮ้าาาาาาาา ฮ้า
    เป็นไงครับผมแก้ปัญหาได้ดีใหมครับ
    ก็อย่างที่บอกแหละ ผมมันเป็นนักแก้ปัญหา แก้ปัญหาได้ทุกอย่าง 555555555

    สำหรับท่านที่มีทุนแล้วอยากเปิดร้านหนังสือขอแนะนำให้มาเปิดแข่งกับร้านนี้ ที่สาขานี้นะครับ ถ้าท่านทำดี ๆ รับรองรวยไม่รู้เรือง
    ถ้าไม่มีที่ปรึกษาก็ปรึกษาคุณธัญวัช กะคุณอาทิตย์แล้วกาน คราบบบบบบบบบบบบบ

  16. สวัสดีครับ คุณธันยวัชร์,
    แวะเข้ามาบอกว่าอยากอ่านเร่อง สมเด็จพระนเรศวร ของคุณเป็นอย่างมาก เพราคงมีมุมมองที่น่าสนใจเช่นเคย แต่ตอนนี้ขออ่าน ศ.พอเพียง ของอ. สุวิทย์ ก่อนนะครับ ขอบคุณครับ niwat.pom@gmail.com

  17. แวะเข้ามาอ่าน เรื่องของ ซุนวู ผมอ่านแล้วไม่ Get เท่าไหร่ เหมื่อนแต่งตัวอย่างให้เหมาะกับกลยุทธ์ของตนเอง แต่ยังไม่ได้อ่านของ ซุนวู ฉบับเจมส์ คลาเวล นะครับ

  18. หนังสือเล่มนี้ ที่ James Clavell เขียน หาซื้อที่ไหนหรือครับ
    มีแปลหรือยัง

  19. เรียน คุณธันยวัช
    ได้ฟังรายการของคุณเกือบทุกวัน มีเฉพาะบางวันที่ฟังสัญญาณวิทยุไม่ชัด ก็จะไม่ได้ฟัง
    คุณธันยวัชจัดรายการได้สนุก มีสาระ แม้บางเรืองจะไม่เห็นด้วย แต่คงไม่ว่ากันนะ เพราะผมยึดหลักกาลามสูตรนะครับ ผมตอนนี้สนใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาก แต่ก็ไม่เข้าใจมากพอ ยิ่งฟังยิ่งงง เพราะมีคนอธิบายกันมาก ทำให้ไม่รู้ว่า คำอธิบายไหน ตรงกับพระกระแสรับสั่งของพระเจ้าอยู่หัว คุณธันยวัชช่วยให้ความรู้เรื่องนี้จะได้ไหมครับ

  20. แวะมาทักทายค่ะ ก่อนอื่นขอบคุณสำหรับไอเดียดี ๆ ในรายการ Business Connection ที่เสนอแนวคิดใหม่ ๆ เรียนรู้ ไม่จำเป็นต้องอ่านอย่างเดียว เรียนรู้จากการฟังผู้รู้ ผู้มีประสบการณ์นี่แหละ สุด สุด คุณธันยวัชร์สนใจเรื่องแบบเรียนมานี มานะ บ้างไหมคะ ที่เริ่มในปี 2521 และ เลิกไปประมาณปี 2536 อยากให้ลองนำมาเป็นแนวคิดเกี่ยวกับการปรับกลยุทธ์ของกระทรวงศึกษาฯ เรื่องหลักสูตร เข้าไปคุยกับกระทู้ของทีวีบูรพา คนรุ่นเก่าอย่างดิฉันหลายคนคิดถึงแบบเรียนชุดนี้ แต่คิดว่าเราน่าสนใจนะว่าทำไมเลิก และถ้ายังไม่เลิก ป่านนี้เด็กสมัยใหม่จะว่า มานี มานะ ฯลฯ พวกนี้ ทำไมเชยจัง ยังเดินงานวัดอีกเหรอ สมัยนี้เขาเที่ยวสยาม อยู่บ้านเล่นอินเตอร์เนตกันแล้ว ไม่มานั่งเล่นกับแมว กับหมา กับม้า กันแล้ว น่าสนใจนะ…….


Leave a Reply

