Richard Brandson 2

ข้อ 2 เราก็ได้คุยไปแล้วเรื่อง Have Fun เรื่องสนุกกับการทำงาน

ข้อ 4 ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจ คือเรื่อง “ท้าทายตัวเอง” (Challenge Yourself)

คุณอาทิตย์ชอบถามซีอีโอเหลือเกินว่า อะไรคือสิ่งที่ท้าทายคุณมากที่สุด?

แบรนสันตอบว่า Aim High, Try new thing, Always try, Challenge Yourself… นี่คือคาถาของเขา

คือหวังให้สูง ให้ลองสิ่งใหม่ๆ แล้วก็พยายามลองอยู่เสมอ ท้าทายตัวเอง

Goal

เขาบอกว่าทุกๆ คนต้องการบางสิ่งบางอย่างที่จะบรรลุถึง พูดง่ายๆ ว่าคุณต้องตั้งเป้า (Set Goal) ชีวิตคุณไม่มีเป้าหมายไม่ได้เหมือนเวลาเตะบอลก็จะต้องมีโกล ให้รู้ว่าเราจะต้องไปเตะ…

เป้าหมายทำให้คนเรามีความเป็นมนุษย์ เพราะว่าความท้าทายทำให้คนเราออกจากถ้ำมาในยุคโบราณ แล้วไขว่คว้าหาอนาคตที่ตัวเองต้องการ

ถ้าหากเราท้าทายตัวเราเอง เราจะเติบโตขึ้น ชีวิตก็จะเปลี่ยนไป เราก็จะมองภาพในอนาคตเป็นเชิงบวกมากขึ้น
เราต้องเข้าใจก่อนว่าลักษณะริชาร์ด แบรนสันนั้นเขาเป็นคนที่ชอบทำอะไรใหม่ๆ และชอบความท้าทาย แม้กระทั่งชีวิตของเขาเขาก็เอาไปท้าทาย ไม่ว่าจะเป็นการนั่งบอลลูนข้ามโลก หรือนั่งเรือข้ามโลก ซึ่งถ้าพลาดไปและช่วยไม่ทันก็เสี่ยงกับชีวิต

อันนี้คือความท้าทาย

แต่ว่าคนเราทุกคนนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องชอบความท้าทายหมดทุกคน หมายความว่า คุณจะประสบความสำเร็จได้คุณไม่จำเป็นต้องท้าทายตลอด

ท้าทายนี่เลย ไปประท้วงหน้ากองทัพบก ท้าทายทหาร ท้าทายเจ้าพ่อ เหล่านี้ไม่ต้อง

เพียงแต่ว่าสิ่งหนึ่งที่คุณต้องมีก็คือคุณสามารถที่จะ “กำหนดเป้าหมาย” ในชีวิต

คำว่า “GOAL” มีหนังสือเยอะมากเลยเรื่องพวกนี้

คนที่ประสบความสำเร็จนั้นจะต้องกำหนดเป้าหมายชีวิต ไม่ใช่ปล่อยให้ชีวิตตัวเองเป็นดั่งลูกพินบอล เป็นลูกเหล็กที่ถูกดีดไปดีดมา ไม่มีเป้าหมายในชีวิต เหมือนขนนกที่ลอย…ไม่มีจุดหมาย

คนพวกนี้อาจจะประสบความสำเร็จได้ แต่มีเพียงจำนวนน้อย

เพราะถ้าคุณมีเป้าหมาย คุณจะรู้ว่าทรัพยากรของคุณจะเทไปที่ไหน เทไปในจุดที่ก่อให้เกิดดอกออกผล จุดที่จะไปบรรลุเป้าหมายคุณ ถ้าคุณไม่รู้เป้าหมายของคุณ คุณก็จะอยู่ไปวันๆ หนึ่ง ตามแต่ชะตากรรม

ถ้าบุญทำกรรมแต่งมาดีคุณก็อาจจะประสบความสำเร็จได้

ถ้าบุญทำกรรมแต่งไม่ดี แถมเป้าหมายก็ไม่มี ไม่รู้ว่าตัวเองอยากเป็นอะไร

อยากจะร่ำรวย…

อยากจะประสบความสำเร็จ…

อยากมีชื่อเสียง…

หรืออยากจะได้เมียรวย…

หรืออยากจะตั้งบริษัท…

ฯลฯ

ประสบความสำเร็จด้วยวิธีไหน?

ด้วยวิธีเป็นลูกจ้างเขา…

ด้วยวิธีเป็นเจ้าของกิจการ…

ด้วยวิธีเป็นลูกจ้างมืออาชีพโดยที่เขาให้หุ้นเยอะๆ…

หรือว่าไปทำงานเมืองนอก…

เยอะแยะไปหมด…

ถ้ามีเป้าหมาย เราจะรู้ว่าเราจะทำอะไร

แต่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเป้าหมาย โดยเฉพาะคนไทย เวลาไปถามเขาว่า “เป้าหมายในชีวิตคืออะไร?” เขาไม่รู้นะ

What Branson want you to know

เพราะถ้าคุณมีเป้าหมาย คุณจะรู้ว่าทรัพยากรของคุณจะเทไปที่ไหน เทไปในจุดที่ก่อให้เกิดดอกออกผล
ริชาร์ด แบรนสันบอกว่า

“มันไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอในการที่จะบรรลุเป้าหมายของคุณได้ แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลที่จะหยุด เพราะฉะนั้นอย่ายอมแพ้ บอกกับตัวเองตลอดว่า เราสามารถทำมันได้ และเราก็จะพยายามต่อไปจนกว่าจะบรรลุผล”
ตรงนี้ ที่บอกว่า คุณทำได้ ๆ ๆ มันจะมีนักเขียนอยู่ประเภทหนึ่งที่เรียกว่า “นักเขียนประเภทพัฒนาตัวเอง” (Self Improvement) อย่างเช่น Anthony Robbins คนเขียน “ Awaken the Giant Within” อย่างเช่น “Think and Grow rich”. ของ Napolean Hill ก็จะคล้ายๆ กับสะกดจิตตัวเอง

คุณทำได้…คุณทำได้…คุณทำได้

เวลาคุณไปฟังสัมมนาของประกัน เขาจะบอก คุณทำได้ๆ ๆ หรืออย่างขายตรงก็จะบอก เขาจบป. 4 เขายังทำได้เลย

Published in: on February 14, 2007 at 5:57 am  Comments (10)  

The URI to TrackBack this entry is: https://thaicoon.wordpress.com/2007/02/14/30/trackback/

RSS feed for comments on this post.

10 CommentsLeave a comment

  1. เคยฝันอยากมีกิจการของตัวเอง ทุกวันนี้ก็ยังฝันอยู่
    เคยออกมาทำดูแล้ว ด้วยประสบการณ์ด้อย เลยต้อง
    ล้มเลิกไป ตอนนี้กลับมาเป็นลูกจ้าง แต่ยังหาจังหวะ
    และโอกาสกลับไปอยู่ตลอดเวลาครับ

  2. เห็นด้วยอย่างยิ่งกับ คุณธันยวัชร์ กับ ท่านเซอร์

    “ถ้าเรามีเป้าหมาย เราจะทุ่มเททรัพยากรของเราเพื่อสร้างความฝัน”
    ผมเคยเป็นเด็กคนหนึ่งที่ไม่มีเป้าหมายในชีวิต เรียนหนังสือก็ไม่รู้เรียนไปทำไม ไม่รู้ว่าอยากทำงานอะไร ผลก็คือไม่เคยตั้งใจเรียน เข้ามหาลัยก็แบบตามเขาไป เขาว่าอะไรก็ทำไป

    กว่าจะรู้ว่าตัวเองชอบอะไรก็ปาเข้าไป เกือบ 30 ขวบ

    โชคดีที่เป็นคนมีนิสัย คิดจะทำอะไร ต้องทำ ไม่ว่าจะสำเร็จหรือไม่ต้องลองทำ เพราะสมัยเด็ก เคยเห็นผู้ใหญ่กลุ่มหนึ่งนั่งก็งเหล้าแล้วคุยกันว่า “ถ้าเมื่อก่อนทำนั่น ถ้าเมื่อก่อนทำนี้ ป่านนี้คงจะรวยแล้ว จะสำเร็จแล้ว.” ผมคิดว่า มันน่าทรมานนะ มันอาจเศร้ากว่าทำแล้วไม่สำเร็จอีก

    ก่อนที่เราจะตั้งเป้าหมาย เราต้องรู้จักทรัพยากรของเราก่อน ก็คือ เราต้องรู้ว่าเรามีความสามารถด้านไหน เราชอบอะไร อันนี้ไม่ใช่เรื่องที่เป็นนามธรรม เช่น เราเรียนคำนวณได้เกรดดี เราก็บอกว่าเราชอบคำนวณ ไม่ใช่ เราอาจชอบสิ่งที่อยู่ในกระบวนการคำนวณ เช่น เราชอบหาคำตอบ ซึ่งอาจนำไปสู่การเป็นทนายที่ดี ตำรวจสืบสวน ก็ได้

  3. “GOAL” นั้นสำคัญก็จริงครับเห็นด้วยแต่อย่าลืมว่าการที่คุณทุ่มทรัพยากรของคุณเทไปที่ใดที่หนึ่งมากเกินไปอาจทำให้ชีวิตคุณขาดความสมดุลได้
    หลายคนมุ่งตรงไปยังจุดหมายที่ฝันจนลืมว่าได้ทิ้งอะไรไว้ด้านหลังบางหรือทำร้ายคนใกล้ชิดไปเท่าใด ผมว่า“GOAL”ที่ดีต้องมีคุณธรรมและจริยธรรมกำกับด้วยครับ
    ลองคิดให้ดีว่าเป้าหมายที่แท้จริงของคุณทุกคนใช่การมีชีวิตที่มีความสุขหรือไม่?
    ไม่รวย…….ก็มีความสุขได้
    ไม่ประสบความสำเร็จ………..ก็มีความสุขได้
    ไม่มีชื่อเสียง………….ก็มีความสุขได้
    มีเมียไม่รวย……..ก็มีความสุขได้…..ฯลฯ
    สำคัญว่าถ้าคุณรู้จักพอ พอใจในสิ่งที่คุณมี
    พอเพียงพอประมาณ รู้จักเป็นผู้ให้และผู้รับ
    เข้าใจบทบาทและหน้าที่ของตนเองครับ

  4. อยากได้ PDF ของ Blue Ocean มากเลยครับ
    รบกวนส่งให้ผมหน่อยได้หรือเปล่าครับ
    nithipong_m@hotmail.com
    ขอบคุณมากครับ

    ติดตามฟังอ. ทั้งสองเกือบทุกวันครับ
    แต่ไม่รู่จะออกความเห็นยังไงดี อ่อนประสบการณ์มาก ๆ
    แต่พยายามที่จะทำธุรกิจขึ้นมาเองอยู่ครับ
    รบกวนช่วยสั่งสอนด้วยนะครับ

  5. เคยไปนั่งอบรมการขายประกันครับ

    มีการปลุกความรู้สึกว่าเราทำได้ เราทำได้ จริง ๆ ในเกือบทุกบริษัท

    แต่นับรายที่ประสบความสำเร็จได้ยากจริง ๆ ครับ

    แต่วันนี้ได้รับคำใหม่มาฝังไว้ในหัว

    Aim High, Try new thing, Always try, Challenge Yourself…

    ชอบจริงๆเลยครับ

  6. การออกจากงานประจำ เพื่อออกมาทำธุรกิจของตัวเอง
    เป็นเรื่องที่ต้องคิดมากพอดู แนวคิดที่ถูกสอนมาตั้งแต่เด็ก
    ถ้าใครที่พอมีทุนดี (ครอบครัวมีฐานะดีมากๆ) คงตัดสินใจได้ง่ายหน่อย

    ผมกำลังพยายามลองสร้างงานของตัวเอง ยอมรับครับว่าลำบาก
    และคิดกลับไปทำงานประจำเหมือนเดิม
    ไม่ได้กล้าหรอกนะครับ มีเหตุให้ต้องลาออกจากงานมา
    เลยคิดว่านี่เป็นโอกาสแล้วที่เราจะลองดู

    รบกวนขอไฟล์ blue ocean , เศรษฐกิจพอเพียง และ smart sme ด้วยนะครับ
    ขอบคุณมากครับ

    ตอนนี้กำลังฟังรายการย้อนหลังอยู่ครับ ผมต้องขอบคุณเพื่อนที่แนะนำ
    คลื่นดีๆนี้

  7. ผมเป็นคนหนึ่งที่ผันตัวเองมาทำกิจการครอบครัวของพ่อตา สมัยทำงานประจำก็เข้าใจว่าตัวเองทำงานเป็นบ้านเป็นหลังแล้ว แต่เทียบกับตอนนี้ไม่ได้เลย เงินน้อยงานหนักแต่…… มีความหวังเต็มเปี่ยมครับ วันนี้ได้คำใหม่จากท่านเซอร์ ผมขอ share ความเห็นดังนี้ครับ
    Aim high ความหวังสูง ความหวังไม่ใช่ความฝัน แต่เป็นความคิดผสมโอกาส
    Try new thing โลกสมัยนี้ dynamic มาก ทำให้เราต้องสำรวจตัวเองตลอดเวลาว่าขาดตกอะไร และต้องเพิ่มอะไรใหม่ๆบ้าง
    Always try รู้แล้วเลือก กล้าตัดสินใจทำ กล้า cut loss สิ่งที่ผิดพลาด เรียนรู้ข้อผิดพลาด แล้วทำใหม่

    Challenge yourself ตอนที่ลุกขึ้นมาใหม่หลังจากล้มลงไปแล้ว ต้องใช้ข้อนี้เท่านั้นที่จะทำให้เรายืนหยัดต่อไปได้ นอกจากนี้ลองดูแดจังกึมสิครับ สิ่งที่ผมเรียนรู้จากหนังเรื่องนี้อย่างหนึ่งคือ ถ้าเราทำอะไรเหมือนเดิม แล้วหวังให้เกิดผลใหม่ๆ มีโอกาสประสบเภทภัยมากกว่าวาสนาครับ

  8. เว็บบล๊อก นี้เป็นประโยชน์มากครับ อ่านแล้วได้ความคิดที่กว้างขึ้น
    ผมอยากได้ ไฟล์ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ของดร.สุวิทย์ และwa]N bule ocean ครับ

    กรุณาส่งไปที่ puwadej@gmail.com

    ขอแสดงความนับถือ
    ภูวเดช

  9. ขอบคุณคุณธันยวัชร์ อย่างแรงครับ สำหรับบทความดีๆ แบบนี้

    ความเห็นส่วนตัวผมคิดว่าการกล้าออกไปลุยหรือลงมือทำนั้นเป็นปัจจัยสำคัญ แต่ก็อย่าลืมติดอาวุธทางปัญญาด้วยครับ เข่นการได้ติดตามรับฟังรายการของท่านพี่ทั้งสองเป็นต้น

    ฝรั่งคนไหนก็ไม่ทราบ เคยกล่าวว่าความโชคดีที่แท้นั้นคือโอกาสมาประจวบเหมาะกับการเตรียมพร้อมครับผม

    ท้ายนี้ถ้าไม่เป็นการรบกวนจนเกินไป อยากจะขอไฟล์ที่แฟนๆ ข้างบนขอกันด้วยคนนะครับ (blue ocean , เศรษฐกิจพอเพียง และ smart sme)

    ขอบพระคุณมากครับ

  10. เห็นด้วยค่ะ

    คนเราต้องมีเป้าหมายของตนเอง ไม่เกี่ยวกับเงินทองหรือความร่ำรวย หลายคนมักแย้งว่า คนเรามีความสุขได้โดยไม่ต้องมีเงิน

    จริงค่ะ แต่ถ้ามีเงินก็ไม่ใช่มีความสุขไม่ได้ อย่างมหาเศรษฐีของโลกหลายคน ที่ใช้เงินเป็น ใช้เงินเกิดประโยชน์มหาศาลต่อคนอื่น

    ขึ้นอยู่กับตัวเราเองมากกว่า ว่าจะเลือกความสุขแท้จริงอย่างไร


Leave a Reply

