วิพากษ์นิโคล

บทสัมภาษณ์จากนี้ไปนำมาจากรายการ Business Connection FM 96.5 วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ระหว่างธันยวัชร์ ผู้ถามและสรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล ผู้ตอบ

Thaicoon เห็นว่ามีประโยชน์ จึงนำมาถ่ายทอดต่อและปรับตามความเหมาะสม

ธันยวัชร์ :ถามว่าการนำคุณป้า นิโคล กลับมาเป็นความคิดของใคร

สรรค์ชัย : ผมเองครับ

ผมนึกแล้วก็เอาประสบการณ์เก่าๆ ผมวิจารณ์เรื่องนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ก็วิจารณ์ได้ แต่ที่ผมสำเร็จอย่างหนึ่งคือ เมื่อทุกคนพูดถึง ทุกรายการโทรทัศน์ เอาไปออก ผมได้ Awareness เรียบร้อยแล้ว มีแต่คนคิดว่าทำไมเอาคนเก่ามา แต่ไม่มีใครบอกว่าไม่ดี

ที่เอารายการต่างๆเอไปออก เพราะเป็นคน แกรมมี่และแกรมมี่เตรียมจะออกเทปด้วยหรือเปล่า?

ผมว่าไม่ใช่ เพราะรายการบางรายการจำนวนเยอะผมว่าไม่เกี่ยว
เขาเห็นว่ามันเป็นประเด็นของคนที่หยุดทำงานไปสามปี
คนเป็นพรีเซนเตอร์เก่าและกลับมาเป็นใหม่ มันก็เป็นประเด็นของข่าว
มันก็เกิดการไปคุ้ยกันต่อและพวกสื่อต่างๆ ก็พูดถึง เขียนถึง หนังสือพิมพ์ยังด่าผมเลย มีวิจารณ์ จะดีหรือไม่ดีก็ไม่เป็นไร แต่มันไม่มีอะไรเสีย

โกรธรึเปล่าครับ

ไม่มีโกรธครับ ของอย่างนี้ใครจะว่าอย่างไรก็ได้ แต่มันได้ Awareness ไปแล้ว

จริงๆแล้วการทำ Marcom ของโพสเพต พรีเซนเตอร์จำเป็นหรือไม่

มันแล้วแต่เราจะมองเพราะพรีเซนเตอร์จะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ เพราะมันไม่ได้ทำให้การโฆษณานั้นล้มเหลวหรือไม่ล้มเหลว เพราะพรีเซนเตอร์มันไม่ได้เกี่ยวกับ Massage ที่เราต้องการจะบอก แต่ในเคสของเราพรีเซนเตอร์มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะจริงๆแล้วเราต้องการทำโฆษณา

วันนี้ผู้บริโภคมีปัญหาอย่างหนึ่งคือทิ้งเบอร์เปลี่ยนเบอร์เยอะ เราก็มองว่ามีลูกค้าอยู่กลุ่มหนึ่งคือลูกค้าโพสต์เพด เขาใช้โทรศัพท์มือถือไม่ใช่เพื่อความสนุกสนาน ความสนุกสนานเช่นพวกวัยรุ่นพอเลิกกับแฟน ก็จะเปลี่ยนเบอร์เปลี่ยนโทรศัพท์ สำหรับลูกค้าที่เป็นโพสต์เพด ส่วนใหญ่เขาจะไม่เปลี่นเบอร์

เราพยายามทำตรงนี้เพื่อทำให้เกิด Testimonial ว่าจริงๆแล้วเบอร์โทรศัพท์ จริงมันก็เหมือนบัตรประชาชนของคุณหรือชื่อของคุณ

เพราะฉะนั้นถ้าคุณต้องการใช้โทรศัพท์มือถือในการที่จะสร้างหรือการทำธุรกิจที่มันไม่ใช่การโทรเล่นๆ ธรรมดา

คุณก็ต้องเลือกบริการโทรศัพท์มือถือที่ดีที่สุด เราก็ Testimonial

อย่างนิโคลเราไม่ถึงแกรมมี่ เพราะแกรมมีไม่เกี่ยวข้อง

จริงๆแล้วนิโคลเป็นลูกค้าเรามา 10 กว่าปีแล้ว เราก็เช็คจากฐานข้อมูลของเราว่าเธอไม่เคยเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์มือถือเลย เราถามดูว่าเพราะอะไร เธอก็ตอบว่าเพราะหาระบบอื่นที่มันดีกว่าระบบนี้ไม่ได้ และก็ใช้มาจนกระทั่งทุกคนรู้และก็เป็นโทรศัพท์มือถือที่ไม่มีก็มีปัญหา เพราะฉะนั้นตรงนี้เราต้องการที่จะทำ Testimonial ให้ดูว่า ด้วยความเป็นจริงแล้วโทรศัพท์หรือตัวคุณ

จริงๆแล้วถ้าคุณเลือกเครือข่ายที่ให้บริการที่ดีพอสมควรเรียกว่ามี Coverage ที่ดี คุณสามารถจะใช้ต่อเนื่องต่อไปได้ และคุณก็จะมีความพึงพอใจในบริการที่คุณได้อยู่ ก็ตามนี้ เราก็พยายามทำทุกอย่างให้มันจริงหมด

และถ้ามันมีสิ่งที่เรียกว่า Number portability ตรงนี้จะมีผลอย่างไร

ก็ให้มันมีก่อน

จบเลย

มันไม่จบหรอกครับเพราะมันยังไม่มี และกว่ามันจะมีขึ้นมาได้หนังเรื่องนี้ก็เริ่มออกอากาศไปแล้ว

นั่นก็อาจจะเป็น Marketing อีกแบบหนึ่ง?

นั่นเดี๋ยวก็ทำกันใหม่

แล้วจะทำย่างไร

ก็เดี๋ยวก็ว่ากันใหม่ เพราะว่าจริงๆแล้วเราก็คิดอยู่เหมือนกัน ว่าต้องบอกมั้ยว่า10 ปีใช้ระบบเดิม ทีนี้คนไทยไม้คุ้นเพราะคนไทยไม่รู้จักว่าระบบเดิมสู้เบอร์เดิมไม่ได้ เบอร์เดิมคือระบบเดิมแน่นอน อนาคตอาจจะเปลี่ยนแต่หนังเรื่องนี้ผมไม่ได้ใช้ยาวขนาดนั้น อนาคตค่อยว่ากันใหม่

จริงๆแล้ว พรีเซนเตอร์น่าจะเป็นนักธุรกิจ

เป็นนักธุรกิจแล้วใครสนใจ

ก็ต้องเป็นนักธุรกิจที่คนสนใจ

สนใจแล้วยังไง แต่พออยู่ต่อหน้าลูกค้า 5 พันคน คุณให้นักธุรกิจไปทำอะไร ทำอะไรให้ลูกค้าคุณดู

อันนี้นึกไม่ออก

คุณรู้หรือไม่ที่สำคัญ คือผมต้องการจะเปลี่ยนพฤติกรรมบางตนให้ใช้ DATA มากๆ การใช้ DATA มากๆมันคือการดาวโหลดเพลงทั้งเพลง เพลงทั้งเพลงประมาณ 3-4 เมกกะไบต์ พฤติกรรมของคนวันนี้ไม่ค่อยดาวโหลด
ผมเอาเพลงของนิโคลทั้งหมดให้คนดาวโหลดฟรีในเครือข่ายเอไอเอส ไม่เก็บตัง เพราะฉะนั้นคนก็จะคุ้นเคยกับการดาวโหลด มันเท่ากับการเปิดแชนนอลใหม่ จากเมื่ออก่อนนี้ที่เราเคยซื้อริงโทนวันนี้เลิกแล้ว เพราะในอีก 1 ปีข้างหน้าผมจะมีเพลงอยู่ในเนตเวริคผมหลายแสนเพลง เพื่อให้คนซื้อ แต่ว่าราคาถูก ไม่มี DRM

ทาง GSM ก็จะมีซอฟท์แวร์ขึ้นมาเรียกว่า Time Coding เช่นคุณซื้อเพลงจาก iPod จาก iTune มี DRM คุณก็ไปเล่นในเครื่องอื่นไม่ได้ คุณซื้อเพลงอีกไซด์หนึ่งเป็น Window DRM คุณก็ไปเล่นกับคนอื่นไม่ได้ ซอฟท์แวร์ตัวนี้ก็เป็นตัวเปลี่ยน DRM จากฟอร์แมตหนึ่งไปอีกฟอร์แมตหนึ่ง คุณมี iPod คุณซื้อเพลงถูกต้องตามกฎหมายคุณมี DRM ล็อกคุณ คุณต้องการจะเอาฟังบนโทรศัทพ์มือถือ ซึ่งเป็นระบบ DRM อีกอันหนึ่งคุณสามารถเปลี่ยนได้เลย

เพราะฉะนั้นผมเชื่อว่าในอนคาคตระบบ DRM มันตายแน่นอนเพราะว่ามันไม่ได้เป็นประโยชน์สำหรับผู้บริโภค มันเป็นประโยชน์สำหรับผู้ขาย

เราก็เลยสร้างพฤติกรรมตั้งแต่วันนี้ถึงได้เอานักร้อง

ซึ่งนิโคลไม่ได้ร้องเพลงตัวเองด้วย

เราถึงต้องเอานักร้อง เพราะว่านักร้องมีเพลงหลายสิบเพลงให้ดาวน์โหลด แล้วผมก็เอามาให้ลูกค้าฟรี

กี่เพลงครับตอนนี้

ตอนนี้ไปแล้ว 2 แล้วก็ออกมาเรื่อยๆ อัลบั้มเขาออกมาเราก็ทำครบพอดี

แสดงว่านิโคลที่ออกมา ทางแกรมมี่เขาจะให้โหลดฟรี?

ใช่ครับ

ยังมีคนจำนิโคลได้หรือไม่ว่าเขาร้องเพลงอะไร

เยอะเลย เราไปทำรีเสิร์ชสำหรับลูกค้า และไม่ใช่แค่ลูกค้าของเราอย่างเดียว แต่รวมถึงลูกค้าของคู่แข่งด้วย
95% จำได้ว่านิโคลเคยเป็นพรีเซนเตอร์ของเรา และเราก็ทำ Pre-Test ว่าถ้าเป็นอย่างนี้ลูกค้าจะยอมรับหรือไม่ มากกว่า 90% Positive เราถึงทำหนังเรื่องนี้ออกมา

ไม่ใช่ว่าอยู่เฉยๆ ทำด้วยความรัก ความพิศวาท ไม่มีอย่างนั้น เราใช้ Research Base หมด

ผมไม่เห็นด้วย ผมชอบคนใหม่ๆ ผมไม่ชอบคนเก่า ผมรู้สึกว่าตัวเบิร์ดยังไม่มี Brand Value นะมาชะ เตะเบิร์ดทิ้งไปเลย เอาตัวหมีแพนด้ามาซึ่งโอเคกว่า

ขนาดเป็นเบิร์ดซึ่งถือว่ามี Brand Value สูงสุดเลย

ที่เราเรียกนิโคลก็เป็นเพราะว่า หนึ่งเราต้องการแสดงถึงความเป็นจริง
สองเราต้องการเอาเพลงมาสร้างพฤติกรรม
และสามมันทำให้เราเกิด Event กับ Mass ได้
เราใช้ Research Base หมด เราใช้ความคิดของผู้บริโภคเป็นผู้ตัดสินหมด เราไม่ได้ใช้ความคิดของผมเอง หรือใครเองเป็นผู้ตัดสิน

แต่เดี๋ยวนี้บางที เขาบอกว่าต้องเป็น Market Driving ไม่ใช่ Market Driven อย่างเดียว

ไม่หรอก สำหรับเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ คุณตัดทิ้งก็ได้ โฆษณาคุณก็ยังมีอยู่ดี คุณใช้นักธุรกิจก็ได้ คุณก็สามารถพูดอย่างเดิมได้อยู่ดี เพียงแต่ว่าพูดอย่างไรให้คนอยากฟัง ซึ่งพรีเซนเตอร์ก็มาจริงตรงนี้ แล้วบังเอิญว่าเราต้องการพฤติกรรมคนให้ใช้ดาวน์โหลดเพลงด้วย นักธุรกิจทำเพลงให้คนอื่นโหลดไม่ได้

ตอนที่เลือกนั้น ถ้าไม่ใช่นิโคลจะเป็นใคร

หลายคน แต่ผมจะไปพูดเพื่ออะไร เพราะว่าคนที่ถูกเราเอาไปรีเสิร์ชแล้วตกไป เราพูดวันนี้ก็คงไม่ดีสำหรับเขา

ปาล์มมี่มีหรือไม่

ปาล์มมี่ไม่ใช้อยู่แล้ว เพราะว่าเขาเป็น one2 call อันนี้เรากำลังพูดถึงโพสท์เพดกัน

แต่ถ้าเอาอยากให้เอาคนใหม่ๆ ชอบอะไรที่มันสดใส

เราก็อยากได้คนใหม่ๆ แต่คนใหม่ๆ กระดูกเบอร์มันต้องถึง แต่ถ้าเป็นคนใหม่ที่กระดูกเบอร์ยังไม่ถึง ซึ่งถ้าเราไปเอานักร้องคนใหม่มาเป็นพรีเซนเตอร์ GSM แล้วเขาดาวน์โหลดเพลงได้อย่างไร ในเมื่อเพลงยังไม่เป็นที่รู้จักเลย

โน้ตกับตูนไม่ล้มเหลว?

อันนั้นก็ไม่ล้มเหลว เพราะว่าเขาประสบความสำเร็จถึงจุดๆ หนึ่ง แต่อันนั้นเรายังไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะเอาเพลงมาให้คนดาวน์โหลด ก็แค่เป็นพรีเซนเตอร์ เราต้องการแค่นั้นเอง แต่วันนี้เราต้องการเพลงที่ดี ฟังแล้วอยากได้

Published in: on February 27, 2007 at 4:55 pm  Comments (20)  

The URI to TrackBack this entry is: https://thaicoon.wordpress.com/2007/02/27/%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%9e%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%a9%e0%b9%8c%e0%b8%99%e0%b8%b4%e0%b9%82%e0%b8%84%e0%b8%a5/trackback/

RSS feed for comments on this post.

20 CommentsLeave a comment

  1. มันมากครับ ถกกันแบบนี้ ได้ประโยชน์มากๆ โดยเฉพาะการถามจี้กับอาจารย์สรรค์ชัย เหมือนกระตุ้นให้อาจารย์แกแสดงภูมิออกมาเต็มที่

  2. เวลาที่คุณธันยวัชร์ทับศัพท์ภาษาอังกฤษช่วยวงเล็บเป็นภาษาไทยให้ด้วยได้ไม๊คะ หนูไม่เก่งภาษาอังกฤษ แปลอาจจะไม่ตรงตามความหมายที่แท้จริงของคุณที่จะสื่อให้ผู้อ่านได้ทราบ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  3. ในอนาคตถ้ามีบทความมากๆ อยากให้แยกเป็นหัวข้อ แบบกระทู้ เข้าไปอ่านบทความแล้ว แสดงความคิดเห็นต่อยอดความคิดได้เลยน่ะค่ะ จะได้อ่านทีละหัวข้อ และความคิดเห็นเพิ่มเติม เผื่อถามปัญหาเพิ่มเติมได้ด้วย เป็นหัวข้อๆไป

    ตอนนี้เป็นบทความเรียงต่อกัน แล้วค่อยกดเข้าcomment เลยจะงงๆน่ะ อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวค่ะ

    สำหรับคำถาม ศัพท์คำว่า Number portability หมายถึงยังไงคะ

  4. ได้ฟังรายการวันที่มีอาจารย์สรรชัยเป็นคอมเม้นเตเตอร์เหมือนกันค่ะ
    ชอบที่มีการถามตรง ๆ และอาจารย์ก็ตอบดีมากด้วย นับถือในความเป็นมืออาชีพของทั้งสองท่านมากเลย

    ทำให้คนฟังได้ฟังความรู้จริง ๆ

    ขอบคุณมากค่ะ

    ปล. ได้รับไฟล์แล้ว ขอบคุณมากค่ะ หวังว่าจะได้เจอคุณธันยวัชร์ในงานสัปดาห์หนังสือปีนี้นะคะ

    จะไปหาหนังสือคุณถาม คอตเลอร์ตอบด้วย

  5. Number Portibility หมายถึงการที่สามารถใช้โทรศัพท์เบอร์เดิม แม้ว่าจะย้ายข้ามเครือข่ายไปอีกยี่ห้อหนึ่ง

    ปัจจุบันยังไม่สามารถทำได้ครับ แต่อยู่ระหว่างกระบวนการที่น่าจะทำได้ในอนาคตฮะ

  6. คราวหลังก็เอาแบบ คุณถามสรรค์ชัยตอบ… แล้วก็เอามาพิมพ์เป็น พีดีเอฟ

    แจกก็จะได้ความรู้ดีนะครับ…

    อีกอย่างขอรบกวนไฟล์ สมาร์ทเอสเอ็มอี หน่อยได้ไหมครับ….ขอบคุณครับ

  7. ผมว่า อ.สรรค์ชัยท่านกล้า (ออกไปทางดีเดือด) มากที่เข้ามารับงานของ AIS ในช่วงเวลานี้ แต่หากมองอีกมุมหนึ่งก็ถือเป็นความท้าทายอย่างสูงต่อคนที่ทำงานด้านการตลาด

    AIS ตอนนี้มีปัญหารุมเร้าในหลายๆด้าน ทั้งด้านภาพลักษณ์องค์กร/แบรนด์ ด้านการแข่งขันในตลาด และการปรับตัวของเทคโนโลยีการสือสารปัจจุบัน ลำพังแค่ปัญหาใด ปัญหาหนึ่งที่กล่าวมาก็สาหัสพอสมควรแล้ว

    สถานการณ์ขณะนี้ สิ่งที่ AIS ต้องทำก็คือ การดูแลภาพลักษณ์องค์กร และแบรนด์ (Brand Image) ซึ่งเป็นงานที่ต้องทำทั้งองค์กร โดยเริ่มจากค้นหาปัญหาที่แท้จริง และประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในทุกๆมิติ ทั้ง มิติของ AIS กับสังคม, customer insight (ความรู้สึกส่วนลึกของลูกค้า) ที่มีต่อ AIS โดยจะต้องทำการวิจัยในเชิงคุณภาพ เพื่อให้ได้คำตอบ หลังจากได้คำตอบแล้วก็นำมาสู่การวางกลยุทธ์

    ขณะเดียวกัน AIS ต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติของพนักงานทุกคน (รวมถึงระดับบริหาร) เพราะเวลานี้ AIS ไม่ได้อยู่ในสถานะที่ได้เปรียบอีกต่อไป แม้ AIS จะมีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด มีลูกค้าในระบบมากที่สุด แต่กระแสทางสังคมยังเป็นรอง DTAC ซึ่งหากจะแก้ไขก็ต้องได้รับความร่วมมือจากพนักงานทุกคน ต้องทำแบบเดียวกัน พูดแบบเดียวกัน ประเภทคู่แข่งแหย่หน่อยก็สวนทันที ต้องเลิกอย่างเด็ดขาด ต้องนึกไว้เสมอว่า “อย่าคิดว่าเราเป็น NO.1 เพราะเราจะเป็น NO.1 หรือไม่ ลูกค้าจะเป็นคนบอกเอง”

    ส่วนกลยุทธ์ที่จะนำมาใช้ น่าจะต้องใช้ในทุกด้าน อาทิ

    ทั้งกลยุทธ์ด้านการบริหารจัดการ คือ เทมาเส็คน่าจะต้องดึงกลุ่มทุนอื่นๆ ในหลายๆประเทศเข้ามาถือหุ้น เหมือน Case TCC capital ผมเชื่อว่าลำพัง Land Bank (ที่ดินที่ถือครอง/รอการพัฒนา) และเงินทุน ของทั้งคุณเจริญ และ capital land (Spore) ก็เหลือเฟือแล้ว แต่การดึงกลุ่มทุนต่างประเทศอื่นๆเข้ามา น่าจะมีวัตถุประสงค์เพื่อลดกระแสความกดดันของสังคมต่อกลุ่มทุนสิงค์โปร และยังเพิ่มน่าเสื่อในการลดแรงเสียดทานจากนโยบายรัฐอีกด้วย

    และต้องดึง CEO เข้ามาบริหาร โดย CEO ท่านนี้จะต้องมีความโดดเด่น และมีความสามารถในการประชาสัมพันธ์ (คล้ายๆ ผอ มิ่งขวัญ) และมีภาพลักษณ์ที่ดี เพื่อลบภาพคุณทักษิณออกไป

    กลยุทธ์การตลาดเพื่อสังคม AIS ควรลด หรือเลิกการตลาด ประเภท เอาดารา นักแสดงมาเป็น brand endorser เพราะปัจจุบัน royalty ในตัวศิลปินแทบจะไม่มีอีกแล้ว แม้กระทั่งในวัยรุ่น และในตลาด red ocean ที่มี margin ต่ำลงเรื่อยๆ น่าจะหมดยุคเอาเงินไปทิ้งทะเลแล้ว ยกตัวอย่าง เคสพี่นิโคล อ.สรรค์ชัย บอกว่า โฆษณาได้ awareness แล้ว awareness นี้คืออะไร (เหมือน ส่งจดหมายเปล่าไปตามบ้าน พิมพ์ซองอย่างดี แสตมป์สวยๆ แล้วบอกว่า ทุกคนได้รับจดหมายแล้ว )

    AIS ต้องสื่อสารให้สังคมรับรู้ว่า AIS มีคุณค่าพอที่จะอยู่กับสังคมไทย
    “อย่าถามว่าสังคมให้อะไรกับ AIS ต้องถามว่า AIS ให้อะไรกับสังคม”

  8. สวัสดีครับ ชอบฟังรายการ Bussiness Connection มั่กๆ เลยครับ
    ( ตอนนี้ทำอาชีพเขียนเพลงอยู่บริษัทแห่งหนึ่งที่คุณธันยวัชรแซวบ่อยๆแหละครับ มันส์มาก ชอบ)
    รายการนี้มีประโยชน์กับผมมากเลย ถึงตอนนี้ก็แนะนำให้ที่ Team ฟังอยู่และอยากไปฟัง สัมมนา
    CEO ในยุคเศรษฐกิจพอเพียงด้วย ทะลึ่งลงทะเบียนไปแล้วแม้ไม่ใช่ CEO แต่ไม่ได้ไม่เปนไรครับ
    สุดท้ายนี้ ขอไฟล์ เศรษฐกิจพอเพียงได้ไหมครับ และขอ add Primium List ด้วยนะครับ
    ด้วยความนับถือ และชื่นชอบ ขอบคุณมากครับ

  9. ดูเหมือนจะเงียบๆ หรือเหงาไปหน่อยครับ

    ไม่รู้ผมรู้สึกไปคนเดียวหรือเปล่า

    หรือช่วงนี้ไม่มีอะไรตื่นเต้น ออกไปต่างจังหวัดมีแต่เจ้าของกิจการบ่นว่าเงียบมาก ไม่รู้ปีนี้จะรอดหรือเปล่า เพื่อน ๆ มีการเตรียมตัวรับมืออย่างงัยบ้าง บอกกันบ้างนะครับ จะได้ดูไว้เป็นแนวทาง

  10. คุณธันยวัชร์/อาทิตย์ ครับ อยากให้วิเคราะห์เรื่อง itv ให้ฟังบ้าง อยากฟังความคิดเห็นหน่ะครับ

  11. เป็นการโต้แย้งที่สร้างสรรค์ น่าจะมีเรื่องที่น่าสนใจแบบนี้บ่อยๆครับ

    เจอกันวันเสาร์ครับ

  12. พี่ธันยวัชน์ ครับผมพยายามหาซื้อหนังสืกอ คุณถาม คอตเล่อร์ตอบ หลายที่แต่ไม่มีเลย (เขาบอกว่าหมด) ที่ไหน ที่สามารถซื้อได้แน่ๆบ้างครับ

  13. se-ed มีแน่นอนครับ คุณ inkberry

  14. ได้ฟังตอนนี้เหมือนกันครับ เคยฟังอ.สรรค์ชัย มาเลคเชอร์ให้ฟังมันส์ดีครับ พี่ธันยวัชน์กระทุ้งตรงประเด็นดี….ถ้ามีไฟล์ดีส่งให้ผมด้วยนะคร้าบ imdbox@gmail.com

  15. ผมคิดว่าสมัยนี้ถ้าจะสร้างตัวคงอาศัยมรดกทางสายเลือดหรือว่าชื่อเสียงในอดีตของวงตระกูลคงจะยากครับ แบบ”เล่าปี่”ผมคิดว่าคงสร้างตัวลำบากครับ เพราะคนส่วนใหญ่ในสมัยนี้มักจะยึดถือผ ลประโยชน์เฉพาะหน้า ดูได้จากผู้บริหารระดับสูงของหลาย ๆ บรษัทมักจะถูกบริษัทคู่แข่งซื้อตัวไปง่าย ๆ ยิ่งถ้าเป็นค นที่ไม่มีทุนทรัพย์ หรือมีไหวพริบที่เลอเลิสด้วยแล้วโอกาสที่จะประสบความสำเร็จแทบจะมองไม่เห็น เพราะแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีคนเข้ามาร่วมหัวจมท้ายด้วย โดยที่ยังไม่เห็นอนาคตที่ชัดเจนในสภาพสังคมที่มีแต่การแข่งขันเฉกเช่นปัจจุบัน

  16. เรียนคุณธันยวัชร์ คุณอาทิตย์

    ที่ Se-Ed สาขาลพบุรีไม่มีครับหลายๆ เล่มที่พี่แนะนำรวมทั้ง thaicoon ด้วยครับ

    แล้วหนังสือเล่มอื่นๆ ของพี่ (casestudy 10.0) พอจะหาทางสั่งซื้อทางไปรษณีย์หรือ net ได้มั้ยครับ
    ฝากไว้พิจารณาด้วยครับ

  17. ทักทายครับ

  18. พี่ธันฯ ครับ คุณถาม ค.ล.ตอบ พิมพ์ความหมายตกหล่นเยอะจัง

  19. ผมไม่เห็นจะชื่นชอบนิโคลเลยครับ
    เดิมผมชอบมากๆตอนที่ GSM จับมาเป็น Presenter
    แต่ตอนนี้ต้องบอกว่ามัน Out ไปแล้วครับ
    คุณสรรชัย คิดใหม่ทำใหม่ได้แล้ว
    ปล.เพิ่งเข้ามา COmment หวังว่าไม่ช้าเกินน่ะครับ
    เพราะว่าผมเพิ่งตามเก็บคลิปและข้อมูลอยู่

  20. What’s up Dear, are you genuinely visiting this site regularly, if so afterward you will without doubt obtain pleasant knowledge.


Leave a Reply

