The Tipping Point Intro part 1

hush1.jpgสำหรับ Hush Puppies รองเท้าลำลองอเมริกัน คลาสสิก ทำด้วยหนังกลับ พื้นยางและมีน้ำหนักเบา

จุดหักเห(The Tipping Point) มาถึงในช่วงปลายปี 1994 ถึงต้นปี 1995

แบรนด์นี้เกือบล่มสลายแล้ว ก่อนจะถึงจุดหักเห

ยอดขายตกเหลือเพียง 30,000 คู่ต่อปี ส่วนใหญ่ขายได้ก็เฉพาะร้านเล็กๆที่อยู่ห่างไกลและโชห่วยรองเท้า

Wolverine ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิต Hush Puppies คิดจะหยุดผลิตรองเท้าที่สร้างชื่อให้บริษัทเสียแล้ว

ทว่าเรื่องแปลกก็อุบัติ

นั่นคือจู่ๆ โอเว่น แบร็กเตอร์และเจฟฟรี ลิวอิส สองผู้บริหารของบริษัทผลิตรองเท้า Hush Puppies ทราบจากสไตลิสต์จากนิวยอร์กว่ารองเท้าของตน เริ่มได้รับความนิยมในผับและไนท์คลับต่างๆในย่านดาวทาวน์ของเกาะแมนฮัตตัน

แบร็กเตอร์ได้รับการบอกเล่าว่า “มีร้าน Hush Puppies มือสองในหมู่บ้าน ในโซโห ซึ่งรองเท้าวางขาย ต่อมาก็มีคนพยายามหาซื้อรองเท้า Hush Puppies จากร้านโชวห่วยรองเท้าในบริเวณเดียวกัน”

ครั้งแรก แบร็กเตอร์และลิวอิสต่างงุนงงว่ารองเท้าซึ่งถูกตีตราว่าล้าสมัย กลับกลายเป็นรองเท้าที่นำสมัยในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์

“เราได้รับการบอกเล่าว่า Isaac Mizrahi ใส่ Hush Puppies ด้วย” ลิวอิส “ตอนนั้น พวกเรายังไม่รู้เลยว่า Isaac Mizrahi คือใคร”

ราวฤดูใบไม้ร่วงปี 1995 เรื่องราวต่างๆก็ประดังมาอย่างรวดเร็ว
เริ่มจาก John Barlett โทรมาหาเพื่อบอกว่าเขาต้องการใช้ Hush Puppies ใน Spring Collection

จากนั้น Anna Sui ซึ่งเป็นดีไซเนอร์ชื่อดังย่านแมนฮัตตัน บอกว่าต้องการใช้ Hush Puppies ในงานแฟชั่นของเธอเช่นกัน

และที่ลอสแองเจลิส ดีไซเนอร์ Joel Fitzgerald นำภาพสุนัข Basset Hound(ซึ่งเป็นโลโก้ของ Hush Puppies) ใหญ่ขนาด 25 ฟุต ไปไว้บนหลังคาเพื่อทำให้อาร์ท แกลเลอรี่ของเขาเป็น Hush Puppies Boutique ขณะที่เขากำลังทาสีและจัดของอยู่นั้น Pee-wee Herman นักแสดงชื่อดังก็เดินเข้ามาที่ร้านและถามหา Hush Puppies “มันเป็นปรากฏการณ์จากปากต่อปากจริงๆ” Fitzgerald กล่าว

ในปี 1995 ยอดขายรองเท้า Hush Puppies เพิ่มขึ้นเป็น 430,000 คู่ (จาก 30,000 คู่ ในปี 1994) และเพิ่มขึ้นอีก 4 เท่าตัว เป็น 1.5 ล้านคู่ในปี 1996 และปีหลังจากนั้นยอดขายก็เพิ่มขึ้นอีก จนกระทั่ง Hush Puppies ได้กลายเป็นรองเท้าคู่หลักของคนหนุ่มอเมริกันอีกครั้ง

และในปีนั้นเองผู้บริหาร Hush Puppies ได้รับรางวัลผู้ผลิตรองเท้าดีเด่น เคียงคู่ดีไซเนอร์ชื่อดังคนอื่นๆ เช่น Calvin Klein และ Donna Karan ทั้งๆที่ผู้บริหาร Hush Puppies ไม่ได้มีบทบาทในการทำให้รองเท้า Hush Puppies ได้รับความนิยมแพร่หลายแต่อย่างใดเลย

จู่ๆ Hush Puppies ก็ดังระเบิดเถิดเทิง

Published in: on April 5, 2007 at 2:36 pm  Comments (8)  

The URI to TrackBack this entry is: https://thaicoon.wordpress.com/2007/04/05/the-tipping-point-intro-part-1/trackback/

RSS feed for comments on this post.

8 CommentsLeave a comment

  1. The Tipping Point จุกชนวนคิด พลิกสถานการณ์เป็นหนังสือที่ดีอีกเล่มหนึ่ง แปลเป็นไทยก็อ่านง่ายแถมสนุกอีกต่างหาก ได้ความคิดในมุมใหม่ๆ เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นเชิงวิชาการหรือประวัติศาสตร์(ต่างประเทศ)๕๕๕.

  2. Rexona for men โฆษณาได้….. อืมม น่าเกลียดมากๆ คือรู้สึกเหม็นออกมาจากโทรทัศน์เลย
    ไม่ทราบว่าเขาต้องการจะให้เราซื้อสินค้าใช้หรือเปล่า เพราะโฆษณาทำให้รู้สึกถึงภาพลักษณ์ของเกย์(ผู้ชายคงไม่ซื้อใช้)
    แต่เกย์ก็คงไม่ชอบให้ดูสกปรกหรอก ช่วยวิเคราะห์ให้ทีครับ

  3. ผมต้อง ไปหาซื้อมาอ่านซะแล้ว เมื่อวันอังคารไปหาซื้อที่ซีเอ็ด แต่เข้าบอกว่าไม่มี คุณถามคลอสเลอร์ตอบ ก็ไม่มี แย่จัง
    ผมขอfile ทุก fileเลยนะครับยังไม่เคยได้เลยครับ วันนี้คุณทั้งสองจัดรายการมันมากครับ

  4. Case ดีมากครับเล่มนี้
    ทาง Thaicoon ไม่ลองหาข้อมูล Tipping Point ใน Case แบบไทยๆ บ้างหล่ะครับ
    เช่น ปรากฏการณ์ จตุคามรามเทพ
    ทุกวันนี้ เดินตามท้องถนน เห็นห้อยกันหมด
    ร้านเลี่ยมพระ ก็ทำไม่ทันแล้ว

  5. thaicoon เขียนแล้วในเรื่องคุณสนธิ อยู่ใน case9

  6. ผมอยากได้หนังสือ the animal farm ไม่ทราบว่าสามารถหาซื้อได้ที่ใหนครับ

  7. ชอบรายการของคุณทั้งสองคนมาก ๆ
    มันส์พะยะค่ะ เอาเวลาที่ไหนอ่านข้อมูลกันครับ สงสัย สงสัย

  8. เริ่มฟังรายการ business connection มาได้ประมาณ1ปีแล้ว สนุกดี มีสาระด้วย
    แต่รุ้สึกว่าพูดเร็ว โดยเฉพาะชื่อหนังสือ และ ชื่อคนแต่งหนังสือ
    หนังสือที่อ่านอยู่คือ คู่มืออ่านคน ตอนนี้เก็บตังซื้อหนังสือ tipping point อยู่
    ผนชอบฟังรายการตอนดึก สวัสดีครับ


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: