Good Boss, Bad Boss

ถ้าไปถามนักธุรกิจทั่วโลกว่าใครเป็น Guru ในดวงใจ

จำนวนมากต้องตอบว่า ปีเตอร์ เอฟ.ดรักเกอร์

แต่ถ้าไปถามว่าใครคือนักมืออาชีพที่น่าสนใจใคร่ติดตาม

ผมเชื่อว่าชื่อแจ็ค เวลส์ คงหลุดจากปากซีอีโอทั่วโลกนับไม่ถ้วนทีเดียว

แม้เขาจะลงจากตำแหน่งซีอีโอไปนานถึง 5 ปีแล้วก็ตาม

เวลส์และภรรยาของเขา ซูซี่(ซึ่งเป็นอดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสาร Harvard Business Review) มาเขียนตอบคำถามหน้าสุดท้ายของนิตยสาร BusinessWeek ในคอลัมน์ The Welch Way ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูง

จดหมายที่ถามแจ็ค เวลส์ นั้นมาจากทั่วทุกสารทิศ อเมริกา ยุโรป เอเชีย อาฟริกา

แจ็คก็ตอบคมเหลือเกิน ยิ่งได้ศรีภริยาซึ่งเป็นอดีตบรรณาธิการมือดีมาช่วยตอบด้วยแล้ว อย่าได้พลาดสักฉบับทีเดียวเชียว

มีคำถามหนึ่งที่ผมคิดว่าน่าสนใจ

เขาถามว่า “ควรจะทำงานกับนายดี ในบริษัทที่กำลังแย่ หรือทำงานกับนายเลว แต่บริษัทกำลังรุ่งเรือง”

ก่อนอื่นมาดูคำจำกัดความของนายที่ดี และนายที่เลวเสียก่อน

นายที่ดีนั้นทำให้การทำงานสนุก

Making work Fun ก็หมายความว่า การทำงานก็เหมือนกับไม่ทำงาน เมื่อใดตามที่ลูกน้องทำงานด้วยความสนุก แต่ถ้าไม่ enjoy กับการทำงานเมื่อไหร่ รับรองได้ว่าผลงานออกมาแบบดีแน่นอน

นายที่เลวนั้นตรงกันข้ามกับนายที่ดี

ผมนั้นเคยเจอนายเลวมาก็มาก นายที่ดีก็มี

นายเลวนั้น บทจะเลว ก็เลวสิ้นดี คุณพิชัย editor-in-chief ก็รู้จักดีเพราะเผชิญความเลวของคนๆนี้ไม่เหมือนกัน

นายเลวนั้นส่วนใหญ่จะเข้าใจวัฒนธรรมองค์กร

วัฒนธรรมองค์กรนั้นก็คือ “หลักยึด” ที่มองไม่เห็น

ใครก็ตามที่กลมกลืนกับวัฒนธรรมองค์กรได้

ก็จะอยู่ยั้งยืนยง

การเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรนั้น ใช่ว่าทำไม่ได้

ขึ้นอยู่กับว่า “คุณเป็นใคร”

ถ้าคุณเป็นผู้นำองค์กร ก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอก เพราะคุณนั่นเองแหละที่เป็นผู้กำหนดวัฒนธรรม ซึ่งก็คือวัฒนธรรมการทำงานนั่นเอง

นายที่เลวนั้นคือนายที่ทำงานด้วยแล้วไม่สนุก

อยู่ด้วยแล้วอึดอัด จะทำอะไรก็ไม่เป็นธรรมชาติ ได้แต่ภาวนาให้เวลาหมดไปวันๆ

นายเลวนั้นชอบบี้ลูกน้อง ไม่สอน เอาแต่ใจตนเอง

ขณะที่นายดีจะช่วยลูกน้อง ปกป้องลูกน้อง ทำตัวเหมือนเพื่อนเก่าที่หายไปนาน
และพฤติกรรมของนายดีแบบนี้ จะทำให้นายอยู่ยาก หากลูกน้องไม่แสดงผลงาน

เพราะนายดีจะอ้าแขนปกป้องลูกน้อง จนในที่สุดถูกการเมืองในองค์กรเล่นงาน

แจ๊ค เวลส์ ให้คำแนะนำในช่วงท้ายว่า

“ถ้าองค์กรดีจริง ถึงจะมีนายเลว ก็ขอให้อดทนไว้ เพราะนายเลว สุดท้ายก็เปลี่ยนได้”

เพราะนายไม่ใช่เจ้าของบริษัท!!!

ปล.ช่วยแสดงความเห็นหน่อย ว่าเจ้านายของคุณเป็นไง

Published in: on April 17, 2007 at 12:03 am  Comments (34)  

The URI to TrackBack this entry is: https://thaicoon.wordpress.com/2007/04/17/good-boss-bad-boss/trackback/

RSS feed for comments on this post.

34 CommentsLeave a comment

  1. อยากได้fileด้วยครับ

  2. แล้วถ้าเจ้านาย(เจ้าของ)ดี แต่ลูกเจ้าของ(ผู้ร่วมงาน)แย่หละครับ ทำไงดี???

  3. ผมคิดว่าถ้านายไม่ดีอาจจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น สภาพแวดล้อมไม่อำนวย วัฒนธรรมองค์กรไม่เกื้อหนุน ให้สามารถเปลี่ยนแลงไปในทางที่ดีได้ ปัจจุบันองค์กรมีความซับซ้อนมากขึ้น

    แต่ยังอยู่ในองค์กรใดๆแล้วต้อง contribute ให้กับองค์กรนั้น ถึงแม้จะทำอะไรไม่ได้ตามที่ต้องการ ก็ขอให้ทำให้ดีที่สุด ด้วยความตั้งใจจริงที่จะทำอะไรให้ดีที่สุด และต้องมีหลักการด้วย

    หากเกิดสิ่งใดในทางที่ไม่ดีโดยที่ไม่ได้คาดหมายไว้ ต้องอดทน คิดในทางบวก และแก้ไขข้อผิดพลาดอย่างเร็วที่สุด การจะตัดสินใจอะไรต้องรอบคอบ ที่สำคัญไม่ควรตัดสินใจในสภาวะจิตใจที่ไม่ปรกติ

  4. เป็นความโชคดีที่ผ่านมามีแต่นายดีๆ ทุกคน
    และปัจจุบัน เป็นนายตนเอง
    แต่หากเราเจอนายที่ไม่ดี คงต้องถามตัวเองมากกว่า …
    ว่าเราทนความไม่ดีของเค้าได้แค่ไหน และทำบทบาทของเราให้ดีที่สุด
    ก็อีกนั้นแหละ นายไม่ดีเปลี่ยนได้ หากนายไม่ใช่เจ้าของ หรือ ผู้มีอิทธิพลในองค์กร

  5. คำว่าไม่ดี ผมมองเป็นสองอย่างครับ

    ระบบ กับ คน

    ไม่ดี ด้วยระบบองค์กร ที่มันต้องติดยิด
    ต้องแทงกั๊ก ป้องกันตัวเอง ใส่เกียร์ว่าง โยนความผิด
    อันนี้ถ้าองค์กรดี เงินดี แต่นายห่วย ก็อยู่เถอะครับ
    อย่างที่ Welch ว่า “มันเปลี่ยนได้”
    แต่ถ้าองค์กรห่วย ไม่มีความก้าวหน้า นายยังห่วยอีก ก็ไปเสียเถอะ
    เสียเวลา เสียสุขภาพจิตเปล่าๆ

    ถ้าไม่ดี ด้วยคน
    เช่น เจ้านายเป็นคนไร้ศีลธรรม ด้วยตัวเขาเอง
    ลวนลามลูกน้อง คอรัปชั่น กินสเปค ขึ้นเงินเดือนให้คนรักคนโปรด
    อันนี้ เอามันออกไปให้ได้ครับ

    อย่างไรก็ตาม เมื่อมีสิ่งไม่ดีแบบนี้แล้ว
    ไม่ว่า ระบบเลว หรือ คนเลว
    สิ่งสำคัญคือ การได้เรียนรู้ ว่าทำไมมันเลว
    เรียนรู้ว่าทำไมระบบมันเลว แล้วหาทางออกให้มันดีขึ้น
    เรียนรู้ในการจัดการคนเลวๆ โดยไม่คล้อยตามเขา และดำรงตนอยู่ในความดี

    มองวิกฤต เป็นโอกาสในการเรียนรู้ได้ครับ

  6. ที่ผ่านมาสิบกว่าปี พบเห็นทั้งนายดี และนายเลว เช่นเดียวกับคุณธันยวัช
    ปัจจุบันจะบอกว่า นายดี หรือนายเลว ก็ค่อนข้างตอบยาก เพราะเป็นแค่ผู้จัดการระดับล่าง มีทั้งนายดี ลูกน้องเลว ก็ยังมี

    องค์กรที่เคร่งเรื่องของวัฒนธรรมมากเกินไป และนายเราเป็นคนที่ยึดมั่นในวัฒนธรรมองค์กรมากเกินไป อย่างนี้จะบอกว่านายเลวหรือเปล่า ในขณะที่ตัวเราเองไม่ได้ยึดมั่นในวัฒนธรรมนี้ แสดงว่า เราเองก็เป็นลูกน้องที่เลว

    นายดี แต่มีการยึดมั่นในวัฒนธรรมขององค์กรระดับหนึ่ง และเข้าใจการทำงานของลูกน้อง มีการยืดหยุ่น (ในบางเรื่อง) อย่างนี้ส่วนตัวคิดว่าเป็นเจ้านายที่ดี
    ขณะเดียวกัน เจ้านายที่ยึดมั่นในวัฒนธรรมมากเกินไป และไม่เคยยืดหยุ่นให้กับลูกน้องเลย อาจจะเป็นเจ้านายที่ไม่ดีนัก

    ในทางตรงกันข้าม ลูกน้องเอง ก็ควรที่จะมีความเข้าใจการทำงานของเจ้านายด้วยว่า เจ้านายของเราเป็นอย่างไร เข้าอกเข้าใจในการทำงานของเราหรือไม่ ลูกน้องก็ควรที่จะต้องพยายามเข้าใจในวัฒนธรรมขององค์กร (ซึ่งส่วนใหญ่เข้าใจว่าเปลียนแปลงได้ยาก โดยเฉพาะบริษัทข้ามชาติ) อย่างนี้ จึงจะเป็นลูกน้องที่ดี

    ลูกน้องที่ดี ถ้าทำหน้าที่ของตัวเองให้สุดความสามารถ (มากกว่า เงินเดือนหรือผลตอบแทนที่ได้รับ) ไม่ต้องไปคิดเผื่อเจ้านายว่า องค์กรทำไมถึงเป็นอย่างนี้ แย่อย่างโน้น แย่อย่างนี้ ถ้าเป็นอย่างนี้แล้ว เจ้านาย(เกือบ)ร้อยทั้งร้อย ยังงัยก็รักตายเลย

    ถึงตรงนี้ มาตั้งประเด็นกันดีกว่า เราจะเป็นลูกน้องที่ดีสำหรับองค์กร(ที่มีการแข่งขันทั้งภายในและภายนอก) กันอย่างไร และลูกน้องก็ควรที่จะต้องคิดว่า จะทำงานอย่างไรให้มีความสุข …คิดแค่นั้นก็พอ

  7. ขอเชียร์ท่านผู้ฟังและผู้อ่าน Blog ให้อ่านหนังสือของพี่เวลช์นะครับ (ถ้ายังไม่อ่าน)

    ผมว่าเล่ม Winning นี่ดีมากเลยนะครับ … สูงสุดคืนสู่สามัญจริง ๆ

    ส่วนเล่มถามตอบ (Winning: The Answers) ที่ออกพ่วงมากก็ดีนะครับ แต่เนื้อหาหลายส่วนซ้ำกับใน Winning (แต่เรียบเรียงรูปแบบใหม่ บางเรื่องก็เข้าใจได้มากขึ้น)

    ถ้าให้เลือก 1 ใน 10 หนังสือธุรกิจที่ควรอ่าน ผมว่าน่าจะมี Winning ติดอยู่ในนั้นด้วยครับ

  8. ผมว่า กระผมจะอยู่ไม่ทันเปลี่ยนนายใหม่

  9. ไม่รู้เป็นไงผมเองได้เปลี่ยนนายบ่อยเหลือเกินสงสัยผมจะเป็นประเภท”เข้าแก๊งไหนหัวหน้าตายหมด”ซะกระมัง จากที่ผ่านการเปลี่ยนนายมาหลายครั้งจึงทำให้ผมเจอทั้งนายดีและนายไม่ดีมาพอสมควรแต่ที่พอจะเห็นชัดเกี่ยวกับนายที่ดีก็คือว่านายดีนีมักจะอายุสั้นนะครับผมว่า(อายุงาน!เด้อครับกระผม ไม่ใช่อายุไข)อาจเป็นเพราะว่าสิงไหนที่เราชอบก็ดูเหมือนเวลาจะผ่านไปอย่างเร็วลวดแต่กับสิ่ง(นาย)ที่ไม่ชอบเวลามันผ่านไปช้าเหลือเกินยังกับว่าเวลามันเดินบนหลังเต่าที่กำลังเดินขึ้นเขาแถมเต่าเจ้ายังจะเอาครกขึ้นไปอีกด้วย….อย่างที่ว่ากันนะครับคนเราเลือกนายไม่ได้(บางคนอาจจะว่าได้นะแต่ผมว่ายาก..มากๆเลยขอบอก)ในเมื่อเราเลือกไม่ได้แล้วเราก็น่าจะทำใจให้ชินและศึกษานิสัยนายว่ามีดีที่ใดมีเลวที่ใดส่วนดีเราก็ส่งเสริมร่วมด้วยส่วนไม่ดีเราก็ต้องดูว่าจะแก้ได้หรือไม่ถ้าดูแล้วมีหนทางที่จะแก้ได้ก็จงทำแต่อย่าใช้ยาแรงจงค่อยแซกซึมเพราะว่าคนที่เป็นระดับนายเราได้นี่ไม่ว่าจะมาด้วยทางไหนยังงัยจะจับฉลากมาได้หรือว่าเขายกให้สิ่งหนึ่งพี่พวกเขาต้องมีเหมือนกันแน่ๆคือ อีโก้ ตรงนี้ละครับท่านเอ๋ยพวกจะเอามาใช้เป็น อีโต้ เลยทีเดียว … แต่ถ้าส่วนที่แย่ท่านแก้ไม่ได้ก็ต้องใช้วิธีทำใจให้ชินอย่างที่กูรูว่าไว้ถ้าองค์กรเราดีซะอย่างก็ต้องทน แต่ถ้าองค์กรของเราไม่ค่อยดีแถมยังมีนายแย่ๆ ก็ต้องบอกว่าแล้วแต่ ตัวใครก็ตัวใครแล้วกันนะครับเจ้านาย……

  10. มีทั้ง2ประเภทนายไม่ดีสังเกตง่ายและชัดเจน แต่นายที่ดีกว่าลูกน้องจะรู้ใจต้องใช้เวลา ไม่ใช่ love at first sight.บางทีรู้สึกผิดที่ตอนแรกนึกว่าไม่ดีแอบนินทาไปเพียบเลย..คิดว่าการสื่อสารไม่มีประสิทธิภาพแน่ๆ เลยไม่เข้าใจกันหรือไม่ก็ชอบหัดให้พนักงานรู้จักคิดเองแต่ความหมายเลยไปได้หลายแง่มุม

  11. นายดีนายเลวทุกคนเป็นได้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่ต้องไม่หูเบาควรทำตัวให้เหมือนตาชั่ง

  12. สีเขียวแสบตามากครับ

  13. โอ้…โห…สีเขียวดีจัง…อิอิ.

    พอดีวันนี้ได้ยินแว้วๆ ว่าคุณธันยวัชร์หรือคุณอาทิตย์ถามเกี่ยวกับ
    harddisk ของ notebook ใช่หรือเปล่าเอย?

    ถ้าใช่…รู้สึกว่า 20GB เค้าจะไม่ค่อยมีขายแล้วนะครับสำหรับของใหม่แกะกล่อง ส่วน 40, 80GB, และที่มากกว่าลองเข้าไปดูราคาขายส่งได้บ้างครับ…
    “ส่วนตัวแล้วจะเข้าไปตรวจสอบราคาที่ http://www.advice.co.th/ในเมนู Price
    List แล้วก็ Click ที่ Harddisk & Floppy จะมีให้เลือกหลายยี่ห้อหลายคุณสมบัติเลย
    เท่าที่ดูวันนี้ราคาก็ 1,750 บาท, 2,150 บาท, และ ฯลฯ ตามลำดับ(ลองไปดูเองจะดีกว่านะขอรับ) ราคาดังกล่าวไม่รวม Box/Rack อีก 200 ถึง 300 บาทนะครับ

    ก็หวังว่าจะข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ

    ด้วยความนับถือ,

    sertamt.

  14. ครับเคยเจอทั้งนายดีและนายเลว แปลกนะครับ นายที่ดีมักอยู่ไม่ค่อยทน

  15. ขอบคุณเกี่ยวกับราคาฮาร์ดดิสก์ครับ

  16. ปรับธีมใหม่สวยดีครับ

  17. เจอมาทั้งนายดีและนายไม่ดี คือไม่ถึงกับเลว เพียงแต่ใช้ไม่ได้

    ถ้าเลือกได้ขอเลือกทำงานกับนายดี แม้ว่าองค์กรจะร่อแร่ แต่ความร่วมมือร่วมใจจะทำให้รอดพ้นอุปสรรคได้

    เหมือนกับคับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก

    คนเป็นนาย สิ่งที่ต้องระวังที่สุดคือการแสดงออกถึงความรัก ถ้าออกนอกหน้ามากเกินไป คนที่รายล้อมจะทำงานด้วยลำบาก เพราะจะไม่กล้าขัดแย้งกับนายและลิ่วล้อ อย่างนี้ทำงานไปก็อึดอัด ทำให้หลายคนไม่มีใจให้กับงาน

    นายก็ไม่เป็นสุข เพราะงานหลายส่วนไม่เดินตามที่ต้องการ

    นายเลยต้องขายผ้าเอาหน้ารอดกับบอร์ดเหมือนกัน

  18. นายดีไม่ดี ตอบยากนะครับ
    เพราะในนายที่ไม่ดีก็ยังมีความดีอยู่ และนายที่ดีก็มีความไม่ดีอยู่
    ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยมั้งครับ
    การอยู่กับนายนี่ผมว่าก็เหมือนกับการมีคนรักมีชีวิตคู่ยังไงยังงั้นเลย
    บางทีเจอนายบ่อยกว่าคนที่บ้านด้วยซ้ำ
    มีน้อยใจ มีงอนลูกน้องซะด้วยนะ
    แต่ในชีวิตการทำงานก็ไม่ได้ประกอบไปด้วยเรื่องของความรู้สึกเพียงอย่างเดียวซะด้วยสิ หากเราเจอนายที่มีหัวใจที่ดี นิสัยดี
    แต่ขาดความสามารถในการบริหารจะทำอย่างไร
    หรือเจ้านายที่มีความสามารถแต่ขาดหัวใจจะทำอย่างไร
    ทั้งสองแบบล้วนส่งผลกระทบที่ไม่ดีต่อองค์กรณ์ แล้วจะทำอย่างไร
    โดยส่วนตัวผมคิดว่าคุณสมบัติที่ขาดไม่ได้ของนายทุกประเภท คือ”ต้องรู้จักตัวเอง”
    อะไรขาดอะไรเกิน ก็หาได้ แต่ต้องรู้จักตัวเองก่อน
    ขาดความสามารถ ต้องหาคนมีความสามารถมาช่วย
    ไม่ใช่ไม่รู้ไม่ยอมรับตัวเอง ดันทุรัง จนกลายเป็นซี้แหงหมู่ น่ากลัวมั่กมั่ก
    ถ้าขาดหัวใจ ต้องตามหาหัวใจ แต่อันนี้ไม่รู้ทำไงเหมือนกัน ใครรู้ช่วยบอกด้วยนะครับ
    เพราะผมถือคติเดียวกับเล่าปี่ นิสัยใจคอเป็นสิ่งสำคัญอ่ะครับ

  19. นายดีหรือเลวอย่ารีบตัดสินใจ ต้องมองหลายๆ มุม อย่างไม่มีอคตินะคะ บางครั้งเคยเจอนายที่คิดว่าเลวเอาเปรียบลูกน้อง แต่เขากลับช่วยเราไว้เวลาพลาด จะเห็นได้ว่านายมีหลายมุมนะไม่มีใครดีหรือเลวไปเสียทั้งหมด

  20. นายของเราคือ เจ้าของบริษัทซึ่งเราสามารถเข้าถึงได้โดยตรงยามเมื่อพบปัญหา

    ส่วนหัวหน้างาน จะดูแลความเรียบร้อย แต่ถ้าเกิดเรื่องอะไรทุกคนมีสิทธิ์พูดคุยกันได้

    ดังนั้น นายและหัวหน้างานจะดีหรือแย่ขึ้นอยู่กับทัศนคติ และมุมมองในการแก้ปัญหา

    นั้นๆอย่างจริงจัง

    ( ขอขอบคุณสำหรับหลายๆบทความที่ดีมากๆ และการคอมเมนท์ต่างๆ )

  21. ผมเชื่อว่า “เราสามารถเป็นผู้นำของนายเราได้” อิสระในการเลือกตอบสนองต่อสิ่งเร้าเป็นของเราเองครับ คุณสามารถเปลี่ยนนายคุณให้กลายเป็นผู้นำได้ด้วย..จริง ๆ..สำคัญคือความเชื่อมั่นครับ…ลองออกมาเป็นผู้ประกอบการครับ…จะได้เรียนรู้อะไรดี ๆ ในโลกอีกเยอะเลย…เหมือนผม…เพิ่งลาออกจากงานประจำมาได้สิบเดือนหลังจากที่ทำมาสิบปี…มาเรียนรู้เป็นผู้ประกอบการ…สนุกมากครับ…แต่ขอบอก…ไม่สบายหรอกนะ…แต่มีความสุขเมื่อตอนเรามีอิสรภาพนี่แหละครับ…ถ้ายังไม่กล้าลาออก..ขอแนะนำว่าให้ไปเรียน NEC ที่หอการค้าก่อนก็ได้นะครับ (ผมไม่มีส่วนได้เสียหรอกครับ แต่เห็นคุณอาทิตย์พูดถึงบ่อย…แสดงว่าเยี่ยม)

  22. นายดี นายเลว ผมว่ามีทุกองค์กร แต่คงจะมีน้อยมากๆๆ ที่จะเจอนายที่ดี มาก หรือ เลว มาก ส่วนมากจะผสมผสาน อยู่ในคน คนเดีนวกัน โดยจะดีบางเรื่อง และ ไม่คอยดีบางเรื่อง ผมว่าเราเองต้องปรับตัวและ เรียนรู้ นาย ถ้าทำงานร่วมกันไปสักพัก ก็จะรู้เอง ว่านายเรา สไตล์ไหน ในขณะเดียวกันนายท่านก็จะเรียนรู้เราด้วย ส่วนใหญ่ นายที่ดีจะแนะนำข้อผิดพลาด หรือข้อบกพร่องของเรา บางคร้งก็จะเจอนายใช้อารมณ์ เราก็คงต้องอดทน (ชีวิตลูกจ้างกินเงินเดือน) เป็นบทเรียน ประสพการณ์ที่ได้เรียนรู้ ถ้ามีโอกาสได้เป็นนาย ก็ไม่ควรนำมาปฎิบัติ

    องค์กรสมัยใหม่ นี้ค่อนข้างจะต้องการนายที่เก่ง ๆ แต่ทำงานเก่งอย่างเดียวก็ไม่ได้เป็นนาย ต้องเข้าหาผู้ใหญ่ให้ได้ด้วย มนุษย์สัมพันธ์ กับหัวหน้า และทีมงานต้องดี จึงจะมีโอกาส

    ความลำเอียง มีแน่นอน ต้องคิดว่ามันเป็นสัจจะธรรม ไม่มีความเท่าเทียมในโลกแห่งการทำงาน หรือการแข่งขันหรือการทำธรุกิจ เราจึงต้อง พยายามศึกษาหาความรู้มาก ๆ เท่าที่จะเรียนรู้ได้ พยายามฟังรายการ คุณ ธันยวัช และคุณอาทิตย์ เพื่อเพิ่มพูนแนวคิดต่าง ๆ ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ดีมาก ๆ ( ชอบฟังรายการคุณธันยวัช และคุณอาทิตย์มาก (แต่ไม่ได้ฟังต่อเนื่องทุกวัน ฟังมาได้ 2-3 อาทิตย์แล้ว) เนื่องจากวิธีการนำเสนอ วิธีการพูด ไม่น่าเบื่อ มีมุกเรียกเสียหัวเราะ ชอบเสียงหัวเราะของทั้ง 2ท่าน )

  23. http://www.sonirodban.com/src/index.htm

    ฮาร์ดดิสก์ และเม็มการ์ดที่นี่ถูกกว่าที่คุณ sertamt แนะนำนาครับ ลองเข้าไปดู ผมซื้อมาใช้แล้วสองก้อนของ western digital ปีกว่าแล้วยังใช้ได้ดีอยู่ เพียงแต่เขาประกันสั้นแค่สามเดือน

    ส่วนเรื่อง boss จากที่ทำงานมายี่สิบกว่าปี เจอนายดีน้อยมาก ส่วนใหญ่จะเจอแต่นายที่ไม่เป็นนาย ไม่เป็นหัว ไม่อยู่ข้างหน้า อาจเป็นเพราะคาดหวังมากไปกระมัง อิอิ

    นายไม่ดี ท้ายสุดมันก็จะทำให้สภาพแวดล้อมการทำงานไม่ดีตาม แล้วก็จะทำให้องค์กรแย่ตามไปในที่สุด ทุกคนกลายเป็น dead woods

  24. นายดี กับ นายเลว เราเป็นคนตัดสินจากตัวเราเองว่านายคนนี้ดีหรือเลว แต่ องค์กร ก็เป็นตัวตัดสินว่านายของเรา ดี หรือ เลว ถ้าองค์กรมีความก้าวหน้าแล้วเขาเห็นว่า นายเราดี แต่เรารู้สึกว่า นายเรานั้นไม่ดี เราควรมองกับมาที่ตัวเราว่าเพราะอะไรเราถึงคิดว่าเขาไม่ดี แต่ทำไมองค์กรถึงจ้างนายเรา ( เวลาคุณเครียดเพราะทีวีเสีย คุณจะไปหาแม่คุณหรือคุณ จะไปหาช่างซ่อมที่วี ซึ่งถ้าคุณไปหาแม่คุณก็จะสบายใจ แต่ถ้าคุณไปหาช่างคุณอาจไม่ชอบช่างแต่เขาซ่อมให้คุณได้ ซึ้งปัญหานี้คุณอยากจะแก้ก็ไปหาช่าง คุณไม่อยากแก้ก็ไปหาคุณแม่ )ผมกำลังจะบอกว่าปัญหาอยู่ที่คุณมอง

  25. เรื่องนายดีหรือเลวนั้น จากหน่วยงานของดิฉันเรียกแค่หัวหน้างานดีกว่า ซึ่งบุคคลคนนี้ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นห้วหน้างานก็ยัง O.K เป็นคนธรรมะธรรมโมและนั่งสมาธิทุกอย่างทั้งในเรื่องของความคิดแต่อย่าพูดถึงเรื่องงาน แต่เนื่องจากความมีอาวุโสมากกว่าลูกน้องทุกคนจึงให้เกียรติขึ้นมารับหน้าที่หัวหน้างานนี้ แรกๆ ก็ยังเป็นหัวหน้าที่ดีอยู่หรอก แต่กาลเวลาผ่านไปก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง จากเคยเห็นใจคนอื่นความยืดหยุ่นในบางเรื่องกลับหายไป(ไม่ใช่เรื่องงาน) เริ่มหลงในอำนาจของตัวเองและกลัวเก้าอี้หลุด
    แถมระยะหลังมานี้เนื้องานแทบจะไม่มีทำ มีการหลบลูกน้องไปนั่งทำงานที่อื่นอีก อย่างนี้จะเรียกว่านายดีหรืออย่างไรคะ

  26. ดิฉันได้ร่วมงานกับนายทั้งสองแบบ นายที่ดีให้ชีวิตการทำงานกับเรา นายที่เลวก็ให้ประสพการณ์กับเรา ก่อนอื่นต้องถามตัวเองว่านายดีหรือเลวเรามองจากตรงใหน ถ้าถูกใจลูกน้องว่าดีขัดใจว่าเลวแล้วละก็คงต้องเปลี่ยนมุมมองเสียใหม่ เพราไม่มีใครทำอะไรถูใจใครไปสะหมด ดิฉันเลือกมองที่เจตนาและการตัดสินใจคะ ต้องมองลงไปให้ลึกๆ(แนะนำให้อ่านกลยุธอ่านคนฯ)อ่านให้ออกว่านายคิอะไรต้องการอะไร พนักงานทุกคนในองกรณ์ล้วนต้องทำทุกอย่างเพื้อให้องกรณ์ของตนก้าวหน้า ถ้านายมีเจตนาเพื่อประโยชน์ขององกรณ์ถึงแม้จะขัดกับความคิดเรา เราก็ควรเดินไปในทางเดียวกันกับท่านเพื่อสร้างพลังจากความสามัคคี และไม่แน่นะเราอาจจะเข้าใจนายของเรามากกว่าที่นายคาดหวังไว้ก็ได้ แล้วสิ่งมหัศจรรย์จะเกิดขึ้นในที่ทำงาน แต่ถ้านายแย่จริงๆละ คราวนี้เราต้องมาดูซิว่าความแย่ๆของเค้าทำเราเดือดร้อนมากแค่ไหนถ้าไม่มากเท่าไหร่ก็ทนๆไปเถอคิดเสียว่าไม่มีใครเกิดมาดีทุกคน แต่ถ้าสิ่งแย่ๆของเค้ามีอำนาจปิดปังความสามารถของเราหรือหนักกว่านั้นคือทำดีเสมอตัวทำชั่วเรานั่นเละ ขอแนะนำให้ห่างไกลไม่ว่าเราไปเองหรือให้เค้าไปซะ เพราะคนแบบนี้อยู่ด้วยไม่มีเจริญแน่ เคยมีคำโบราณว่า “เป็นบ่าวอย่าเลือกนาย” แต่สมัยนี้คงต้องเลือกบ่างเพื่อให้ความสามารถของเราได้แสดงออกมาและโชคดีมากถ้าเราเลือกได้นายที่ขุดเอาความสามารถลึกๆของเราออกมาได้ด้วย แต่ตอนนี้ไม่ว่าใครจะเป็นนายใครจะเป็นบ่าวอย่าลืมว่าเราเป็นนายตัวเราเอง

  27. ปล.ตอนนี้มีคุณพ่อเป็นนาย จะแสดงความคิเห็นยังไงดีละคะ

  28. ผมเจอทั้ง good Boss และ bad Boss แต่ระยะเวลาที่ได้อยู่กับ good Boss มักจะสั้น เพราะ good Boss (เจ้าของ) จะมีต้นทุนสูง ขณะที่ bad Boss(เจ้าของ)เอาเปรียบทุกอย่างจึงมีต้นทุนตำ ไม่โตแต่ก็ไม่เจ้ง นี่คือความจริงบนโลกของระบบทุนนิยม น่าสงสาร good Boss ที่เจอ bad subordinate

  29. เจ้านายผม หุ้นส่วนกับฝรั่ง แต่กีดกันไม่ให้ลูกน้องได้มีโอกาสคุยปัญหากับฝรั่ง

    ตัวเองถือหุ้นแต่เบิกค่าใช้จ่ายสูง พอเราช่วยองค์กรประหยัดกลับมา เขม่นเราอีก
    งานเยอะจนล้นมือแต่ไม่รับคนเพิ่ม พอเราขอลาออก

    เจ้านายก็สกัดเรารีบไปบอกลูกค้าว่า เราออกไปทำกิจการส่วนตัวไม่ยุ่งเกี่ยวกับ งานตรงนี้แล้ว

  30. ผมมองว่าเจ้านายดีหรือไม่มันอยู่ที่การวางตัวของเราก็ส่วนหนึ่งนะครับ มีคนเคยบอกว่าถ้าเป็นหัวหน้าที่ดีมีลูกน้องรักก็มักจะมีปัญหากับหัวหน้าในลำดับต่อมาไม่ทราบว่ามันเป็นปกติหรือเปล่าครับ เพาะผมโดนอยู่ผมปกปกป้องน้องก็หาว่ากระด้างกระเดื่องเซ็งครับ

  31. นายดีเหมือนน้ำไกล… ไม่สามารถดับไฟที่ใกล้ได้ เหตุเพราะอยู่ไกลเกินไป มีหลายระดับขั้น ทีนี้… หากต้องขั้นด้วยนายที่ไม่ดีแล้ว คนเล็กๆเหมือนต้นกล้า ก็ขาดน้ำเลี้ยง ต้นไม้ต้นเล็กๆในองค์กรก็แห้งเหี่ยวตายค่ะ

    เพราะฉะนั้น ขอสรุปเป็นการส่วนตัวว่า นายดีต้องไม่ดีคนเดียว ต้องดีหลายๆคนในระดับรองๆที่นายสร้างไว้ด้วย ถ้านายไม่ได้สร้างหรือไม่ได้วาง หรือวางไว้แต่ไม่พอ ก็ไม่เรียกว่านายดีจริงค่ะ ขอเรียกว่านายดี(คนเดียว)

    เคยเล่นรักบี้ไหมคะ ลูกมันต้องส่งให้คนอื่นตลอด ไปต้องไปทั้งแผงค่ะ

    แปลกแต่จริง… อิมธิพลทางลบนั้นส่งผลแรงกว่าอิทธิพลทางบวก คนไทยชอบชะงักไม่กล้าทำสิ่งดี สิ่งใหม่ สิ่งจรรโลงโลก เราชอบ…กลัวไปก่อน และกลัวอะไรก็ไม่รู้ค่ะ

  32. นายดีจะทำให้ลูกน้องดีขึ้นทัดเทียมเขา ขณะที่เขาเองก็ปฏิเสธมาตฐานพวกนั้นแล้วทะยานกรุยทางนำหน้าลูกน้องของเขาไปอักหลายช่วงตัว ด้วยวิธรของเขา พลังของเขาเสมอๆ

  33. I worked for oversea company, head office is in Singapore my boss he is a Farang man from USA , he never call me if no any HOT issue or just call some time if need my advice. This case , he is a good boss or bad boss.

  34. เจอนายดีและเลวมาหมดแล้ว ล่าสุด นายอั้นโบนัสไว้เกือบปี มาจ่ายตอนลูกน้องออกเกือบหมดแล้ว แบบว่า ตัวหารลดลงเยอะ โอวว…. “นายแน่มาก”


Leave a Reply

