“คน”และ “จังหวะเวลา” ของธนินท์

ธนินท์ เจียรวนนท์ เชื่อว่า “คน” สำคัญที่สุด

จะระบบดีอย่างไร มี Software ดีอย่างไร มีอุปกรณ์ทันสมัยอย่างไร สุดท้ายก็คน พูดไปอย่างไรก็ตาม ถึงสุดท้ายก็ต้องมาลงเอยที่คน

ในประสบการณ์ของผม บางครั้งโชคดี เราได้คนดี แต่ก็คงจะไม่มีโอกาสทุกครั้ง

มีทางเดียวครับ เราต้องวางแผนสร้างคน

การสร้างคน การทำโครงการทุกบริษัท มักจะว่าปีนี้ผมจะลงทุนเท่าไหร่ ผมจะมียอดขายเท่าไหร่

แต่ความจริงพวกเหล่านี้เป็นรอง เราต้องมีคนก่อน

เราจะทำอะไร เราต้องถามว่าเราจะทำธุรกิจอันนี้ เราต้องเตรียมคนพร้อมหรือยัง และต้องไม่ใช่คนเตรียมคนเดียว เก่งคนเดียว
ต้องเก่งทั้งทีม

มีทั้งหน้าบ้าน หลังบ้าน มีทั้งนักวิชาการ บริษัทยิ่งทำธุรกิจยิ่งกว้าง ยิ่งใหญ่ ทีมงานต้องยิ่งพร้อม ทีมงานที่ส่วนประกอบก็ต้องยิ่งมากขึ้น

ฉะนั้นในยุคสมัยนี้เขาเรียกว่ายุคข้อมูลสื่อสาร แต่ยังไงก็ตาม จะเป็นยุคอะไรก็ตามเราต้องวางแผนสร้างคน
และการสร้างคนเป็นการลงทุนที่สูงมาก แต่ทุกคนก็ไม่ค่อยไปสนใจ

“ถ้าเราสร้างคนใดคนหนึ่ง ตอนที่เขาไปเรียนปริญญาโท พ่อแม่อาจจะต้องส่งเงินให้ปีละถึง 2 ล้านบาท

แต่เวลาจบแล้วเข้ามาสมัครงานในบริษัท นอกจากเขาไม่ต้องส่งเงินมาให้บริษัท บริษัทเรายังต้องให้เงินเดือนเขา แล้วก็ต้องไปคิดนะครับ ส่งเขาไปดูงานตรงโน้น ฝึกงานตรงนี้จนกว่า 6 เดือน หรือบางท่านเลย 6 เดือน ยังไม่ได้ทำผลงานให้กับบริษัท แต่บางท่านเก่งมาก

ถ้าขืนอยู่ต่อให้กับบริษัทคงจะสร้างเงินให้กับบริษัทเป็นหมื่นล้านก็ได้ เป็นแสนล้านก็ได้

แต่เพราะผู้นำมีแต่สร้างคน เลยไม่ได้ไปดู และคนทำให้คนที่ Active คนที่มี Power สูง คนที่มีพลังสูงอยากจะรีบแสดงลาออกไป”

Published in: on June 4, 2007 at 1:43 am  Comments (39)  

The URI to TrackBack this entry is: https://thaicoon.wordpress.com/2007/06/04/116/trackback/

RSS feed for comments on this post.

39 CommentsLeave a comment

  1. ขอfile ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

  2. ถ้าต้องการรู้ความหมายของคัพท์ทาง marketing และ tools ของ marketing จะศึกษาจากหนังสือเล่มไหน และ Marketing Management ได้รวมหมดหรือเปล่า ขอบคุณครับ

  3. เพิ่งเริ่มเข้ามาดูใน บล็อกครับ อยากได้ดรสำหที่มีแจกทั้งหมดครับ ขอบพระคุณมากครับ

  4. In my opinion, the book of Marketing Management is kind of
    reference. Since marketing is a field that changes pretty fast
    and very dynamic, we should keep reading and observing the
    real life situation and trend krab…

  5. This is my first time to connect you after a while listening and following your wrote in Thaicoon Magazine. Very nice to join your valuable knowledge base community!!!

  6. สวัสดีฮะคุณพี่ธัญญะ/คุณพี่อาทิตย์
    เมื่อก่อนผ๊มไม่ค่อยมีความรู้เรือ่งการตลาดเท่าไหร่ หลังจากได้ฟังจากรายการ 96.5 รู้สึกดีขึ้น …….เกี่ยวกับศัพท์ Segmentation …..Marketing channel…..
    สมมติเจอปัญหาว่า คนไทยสามัญนิยมอ่านนิตยสารบันเทิงตามแผงทั่วไป ถ้ามีนิตยสารสาระหนักๆ ไปขายจะมียอดขายน้อย
    ถ้าเราเปลียนช่องทางจากตามแผงไปทำโปรโมชั่นให้ตรงกลุ่มเป้าหมายเลย!!!
    ex. นักศึกษา , knowledge worker ในองค์กร ซึ่งส่วนใหญ่จะมีงบ support อยู่
    หยั่งนี้พอล่ายไหมฮะ

  7. เห็นด้วยครับกับความรู้ที่คุณธันยวัชร์ และคุณอาทิตย์ ว่าไว้ข้างบน และขอเสริมว่านการวางแผนสร้างคน ให้คนเก่ง เก่งเป็นทีม แล้ว ต้องวางแผนให้ทีมงานเก่งๆที่สร้างไว้ให้เก่งแล้วอยู่กับองค์กรนานๆ และทำอย่างไรไม่มีการสร้างอาณาจักรกันเป็นกลุ่มเป็นก้อน และคิดถึงส่วนรวมมากกว่า อย่าให้เหมือนแบงค์ชาติเมื่อปี 2540 ที่คิดถึงความเก่งของตน และอาณาจักรย่อยๆ ในแบงค์ชาติจนเกิด……….สิ่งที่เรียกว่าน่าเสียดายในความเก่งของผู้บริหารเหล่านั้น ครับ

  8. เคยถือโทรโข่งให้คุณธนินทร์อยู่ 2 ครั้ง เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว ตอนนี้ทำงานอยู่ที่ บริษัท กรุงเทพค้าสัตว์ จำกัด (มหาชน) แถวบางพระ ชลบุรี จำได้ว่าคุณธนินทร์เป็นคนพาลูกค้าต่างชาติเข้าชมฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปี (ไก่) คุณธนินทร์พูดว่า “ไม่มีใครตายจากการทำงานหนัก” ทุกวันนี้ก็จำคำพูดนี้ได้อยู่

  9. เรื่องคนเป็นเรื่องสำคัญ บริษัทที่พร้อมและเตรียมคนเท่านั้นจะสามารถก้าวข้ามผ่านอุปสรรค ที่ท้าทายอยู่ข้างหน้า ขอ File ดัวย ครับ ลองกด ดาว์โหลดแล้ว ไม่ได้ ชอบรายการนี้ ขอให้รายการอยู่คู่คนไทยครับ

  10. ขอบคุณสำหรับความรู้ที่เผื่อให้ผู้ฟังตลอด นี่เป็นส่วนหนึ่งของคุณภาพคน การสร้างคนถ้าเขาไม่มีจิตสำนึกในเรื่องคุณภาพ ก็เหนื่อยเพราะ subsetของคำว่า คุณภาพครอบคลุมมากมาย ถ้าอยู่อย่างโดยไม่คิดถึงคุณภาพก็ไม่สามารถต่อยอดไปเรื่องอื่นๆได้ ปัจจุบันคนไม่มีคุณภาพในสังคมมีมากมาย เช่น คนที่เปรียบเหมื่อนชาล้นถ้วย EGO สูง ไม่ฟังผู้อื่น คิดถึงแต่ตัวเอง เป็นต้น

  11. ผมว่าสมัยนี้โอกาสเปิดมากขึ้นนะครับ ทำให้ทั้งบริษัทและพนักงานเป็นผู้เลือก ไม่มีใครเป็นผู้ถูกเลือก พนักงานปัจจุบันก็มีความรู้วุฒิการศึกษามากขึ้น มีเทคโนโลยีมากกว่าคนรุ่นก่อน ถ้าบริษัทไหนสร้างแต่คน แต่ไม่เตรียมความท้าทายไว้ให้ ก็ต้องรับความเสี่ยงตรงนี้แน่นอน

  12. ติดตามทางคอนเนคชั่นประจำ และ มาเรียนรู้เพิ่มเติมที่ blog นี้
    ขอ ไฟล์ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

  13. please recommend the book in regard to marketing for
    industrial products and could I have the file of this document.
    thank you and best regards.

  14. ผมก็เคยเป็นลูกหม้อซีพีเก่ามาก่อน ยอมรับในความคิดเกี่ยวกับเรื่องคนของคุณธนินทร์อย่างมาก และเชื่อว่าจะไม่มีนักธุรกิจไทยคนไหนจะเป็นอย่างคุณธนินทร์ได้ในเรื่องนี้ “เลี้ยงคนไว้แม้ใช้เพียงวันเดียว ก็ย่อมมีประโยชน์คุ้มค่ากับการใช้คนเป็น” ไม่เข้าใจให้ลองกลับไปอ่านสามก๊กดู คุณธนินทร์เก่งในเรื่องนี้มาก ไม่เหมือนผู้ใหญ่บางคนในหลายองค์กรที่พยายามเข้าใจและทำอย่าง แต่ก็ไม่สำเร็จเหมือนท่าน ด้วยที่แยกกันไม่ออกระหว่างสร้างคนและใช้คน เอาแต่สร้างอาณาจักรอำนาจ และการเมืองในองค์กร เพราะตนเองก็ไม่ต้องเสียอะไร แต่องค์กรต้องซื้อเวลาและเสียเงินอบรมให้เพื่อสร้างคนหรือจ้างคนมาทำงานให้ แต่จะมีพวกเต่าเฒ่าที่เห็นแก่ตัวทำเป็นของขึ้น จึงทำให้บางครั้งต้องเสียคนเก่งไปโดยไม่เกิดผลใดๆกับการสร้างมา

    ปล. ขอไฟล์ด้วยนะครับ เพราะไม่สามารถโหลดได้ครับ ขอขอบคุณมาล่วงหน้านะครับ

  15. ขอแสดงความคิดเห็น

    ผมเห็นด้วยครับ คนเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากกับองค์กร ท่าน ธนินทร์ ท่านก็จะเน้นเสมอ แต่การปฏิบัติ ก็ทำได้ยากเนื่องจากผู้ที่เป็นผู้บริหารที่รองจากท่านลงมา จะเน้นตรงนี้หรือเปล่าก็เป็นประเด็นที่สำคัณกว่า ที่ท่านจะมาพูดอย่างเดียว (โดยส่วนตัว ผมเคารพ และนับถือท่านมาก )

  16. เขียนได้โดนมากครับ หลายคนไม่ให้ความสำคัญ รือจริงจังกับการสร้างทรัพยากรบุคคล

    สุดท้ายนี้ ขอไฟล์ด้วยครับ

  17. Marketing Management ของ Kotler เมื่อวานนี้ยังอยู่เลยขอรับ.
    วันนี้หายไปไหนแล้วเอย?

  18. เห็นด้วยกะ คห.11 สร้างคนแต่ไม่งานที่ท้าทายรออยู่บางทีก็ไม่อยากอยู่เหมือนกัน ทีนี้ก็อยู่ที่กลวิธีการใช้คน และรักษาคนกันล่ะ หลังจากสร้างมาแล้ว

    งง downlod ตรงไหนเหรอคับ หาไม่เจอ

  19. ผมเห็นด้วยส่วนหนึ่งที่เราต้องพัฒนาแต่ผมว่าถ้าพัฒนาเครื่องจักรได้ดีด้วยเราก็สามารถลดการจัดการคนหรือทรัพยากรคนลงได้เช่นกัน

    ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ ขอไพล์ด้วยนะครับ

  20. สุดยอดผู้นำในองค์กรคืออะไร
    ก็คือ ………….

  21. ทำอย่างไรให้นายรักและไว้ว่างใจ แล้วขึ้นตำแหน่งให้

  22. นายเก่าสอนไว้ว่า…แค่สองมือสองเท้ากับหนึ่งหัวของเราเท่านั้นยังไม่พอ ต้องสร้างคนมาต่อมือ ต่อหัวให้เหมือนทศกัณฐ์ และอย่าลืมว่าการสร้างคนเหมือนการร่อนเพชรในเหมือง ใช้เวลาเป็นคืน เป็นเดือน เป็นปี และดีไม่ดีอาจไม่มีเพชรเลยซักเม็ดเดียว แต่ถ้าได้เพชรน้ำดีๆก็มีค่ามหาศาล จงอดทนและพร้อมที่จะให้อย่างจริงใจ

    เพชรก็คือแร่หินชนิดหนึ่งซึ่งมีความสวยงามกว่าชนิดอื่นๆ เพชรหนึ่งเม็ดอาจปนอยู่ในกองกรวดหิน ใช้สายตานักส่องเพชรเลือกหาเพชรงามน้ำดีเพื่อเจียระไน คราวนี้อยู่ที่ฝีมือคุณแล้วละว่าจะเจียรเพชรเม็ดนี้ให้ส่องแสงเป็นประกายระยิบระยับได้ขนาดไหน

    ดิฉันว่าถ้าการสร้างคนเปรียบได้กับการร่อนเพขร คงต้งมีโชคเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยกระมัง เพราะเห็นบางคนเหมือนกับทำบุญกับคนไม่ขึ้นจริงๆ แต่ยังไงก็ขอเสี่ยงโชคดูดีกว่าเก็บกรวดไปขายเป็นเครื่องประดับในตู้ปลา

  23. ผมเป็นแฟนรายการมา 2 ปีแล้ว ได้ความรู้ดีมากครับ ในกลุ่มเพื่อนๆ ก็ฟังกันหลายคน
    ได้ความรู้ และมันครับ
    อนาคตประเทศไทย ยังเป็นที่สนใจของนักลงทุนหรือไม่ครับ และเราควรทำอย่างไร

  24. ไฟล์ ไฟล์ ไฟล์

    คนครับ คุณธันยวัชร์ก็กำลังใช้ คนอย่างพวกเรามาแบ่งปันความรู้กันครับ

  25. ส่วนตัวไม่เคยให้ความสำคัญกับแนวคิดของธนินทร์มาก่อน ฟังจากรายการวิทยุแนะนำเลยคิดว่าน่าจะลองอ่านดู ผมของไฟล์ด้วยนะครับ หาที่ดาวโหลดไม่เจอง่ะ

  26. flie flie flie flie flie
    ผมของไฟล์ด้วยนะครับ หาที่ดาวโหลดไม่เจอง่ะ

  27. สมาชิกใหม่เพิ่งฟัง แต่ได้รับประโยชน์มาก ขอไฟล์ด้วยครับ

  28. คน และจังหวะเวลา ต้อง synchronize กับครับ ที่นี่เราเห็น คน เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ต้องพัฒนาอยู่ตลอดทุกจังหวะอายุของผลิตภัณฑ์ (product life cycle) ตั้งแต่ช่วงเป็นวุ้น (initiate) ก็เริ่มวางแผนว่าจะขายอย่างไร ขายเอง ขายผ่านตัวแทน ขายแบบเช่าซื้อรวมบริการ ฯลฯ เตรียมฝ่ายบริการว่าทีมดูแลลูกค้าทางโทรศัพท์ (remote support) พวกที่ไปซ่อมหน้างาน (onsite support) และทีมซ่อมภายใน (Bench repair) ทุกฝ่ายมีความรู้เพียงพอหรือไม่ เตรียมฐานข้อมูลเพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถหาความรู้ได้ทั้งการขายและการให้บริการ

    พอสินค้าเริ่มขายไป เราก็ยังคงต้องเตรียมคนอยู่เสมอ สินค้าที่ลูกค้านำไปใช้ อาจจะเจอปัญหาต่างๆ ทั้งจากการผลิตที่ผิดพลาด การใช้งานผิด หรือการใช่ร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ แล้วมีปัญหา ฐานข้อมูลที่รับข้อร้องเรียน และวิธีแก้ไขปัญหาที่เข้าถึงได้ทั่วโลก (incident and known-problem database ผ่านทางอินทราเน็ต และอินเตอร์เน็ท) จะช่วยให้พนักงานสามารถเรียนรู้ปัญหาที่มีการพบและแก้ไขอยู่ทั่วทุกมุมโลก

    เมื่อสินค้าใกล้จะหมดอายุ พนักงานขายก็ต้องมีความรู้ที่จะไปให้คำแนะนำกับลูกค้าที่จะทำการย้ายไปยังเครื่องใหม่ที่มีประสิทธิภาพดีกว่า และค่าซ่อมบำรุงถูกกว่า มีสไลด์ที่ช่วย และเก็บไว้ในฐานข้อมูลพร้อมให้ไปใช้งานได้อย่างง่ายดาย

    ที่ทำงานเป็นบริษัทอินเตอร์ (อาจารย์ธัญฯ คงรู้จักดี) ผู้ก่อตั้งมีปรัชญาในการบริหารบริษัท (เขียนเป็นหนังสือก็มีอยู่) ทำให้เรื่องการพัฒนาคนถือเป็นเรื่องใหญ่ งบการพัฒนาคนได้ถูกเตรียมไว้พร้อมกับการเตรียมงบประมาณ เป็นจำนวนถึงสิบเปอร์เซ็นต์ของรายได้ ทำให้คนงานมีการพัฒนาที่ดี แต่ความท้าทายของผู้บริหารกลับเกิดขึ้นอีก ก็คือ
    1 จะรักษาคนที่พัฒนาไว้ได้อย่างไร ไม่โดนฮันท์ไปเสีย
    2 จะถ่ายทอดความรู้จากคนที่พัฒนาแล้ว ไปยังคนรุ่นต่อๆ ไปได้อย่างไร (knowledge transfer)
    3 การกระตุ้นให้คนที่พัฒนา กระตือรือร้นที่จะทำงาน เพราะคนที่ไปเรียนมาแยะๆ จะคิดว่าตัวเองเหนือกว่าคนอื่น ก็จะใช้คนที่ไม่มีความรู้ออกไปทำงาน แต่ตัวเองไม่ออกไปทำ

    จะเห็นว่า ความท้าทายของผู้บริหารมีไม่สิ้นสุดครับ

  29. วันนี้เห็นรูป อ. ธัญญวัชร ลงใน manager online กับคุณดนัย ด้วยครับ

    เรื่องไฟล์เห็นคนขออยู่ทุกกระทู้ เพราะคงไม่ทราบว่า ข้อความ บทความข้างบนคือ ไฟล์ที่อาจารย์พูดถึง ใครอยากเก็บไว้เป็นไฟล์ก็เพียงแต่ กด file-save ที่เมนู จะได้เป็น html format ใครอยากไปเก็บใน ms-word ก็ทำได้ง่ายๆ คือ เลือกเมนู Edit-Select all และเลือก Edit-Copy อีกที เปิด ms-word แล้วเปิดไฟล์เปล่าๆ แล้วเลือก Edit-Paste แค่นี้ก็จะได้บทความไปฟอร์เวิร์ดให้เพื่อนๆ ได้แล้วครับ

  30. ขอ file ด้วยครับ
    ขอบคุณมากครับ

  31. ผมเห็นด้วยกับการสร้างคน แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า บุคคลที่เราจะสร้างขึ้นมานั้นมี loralty ต่อองค์กรขนาดไหน การ management คนนั้นเป็นสิ่งที่อยากที่สุด ถ้าเราสร้างเขาขึ้นมาแล้ว ให้อำนาจเขาสามารถที่จะตัดสินใจด้วยตนเองได้หรือเปล่า ถ้าให้อำนาจเขาก็สามารถที่จะพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ ถ้าไม่ให้ถึงจะมี timing ดีขนาดไหนองค์กรจะล้มเหลวได้

  32. ถ้าต้องการ Downlond file จะหา Load ได้ที่ไหนค่ะ??

  33. ขอ file ด้วยครับ
    ขอบคุณมากครับ

  34. คำว่าดาวโหลดที่ผมพูดในรายการก็คือ Copy เอานั่นเอง

    ส่วนไฟล์ที่จะให้ดาวโหลดเป็น PDF นั้น ถ้าจะมีจะแจ้งให้ทราบเป็น ปล.ครับ

  35. รีบเข้ามา load file เพราะเห็นคุณธันยวัชร์บอกว่าจะลบแล้ว
    หนังสือ brandage วางแผงวันที่เท่าไหร่คะ
    จะรีบไปซื้อค่ะ

  36. วางแผงแล้วครับ

    น่าสะสมมาก สำหรับคนสนใจแบรนด์

    เรื่องที่คนสนใจมากๆจะไม่ลบครับ

    แต่ถ้าสนใจน้อย อายุบทความจะสั้นมากครับ

    บทความชิ้นนี้ เรตติ้งดีมากครับ

    ไม่ลบ แต่อยากให้แสดงความเห็น

    เพราะความเห็นที่ดีก็มีคุณค่ามากๆครับ

  37. I listened to your program for the first time and would like to have the files. How do I do? Please e-mail me the instruction. I’m in Texas, listening from mcot clip ka. Thank you

  38. 1.คุณธนินท์พูดเมื่อไรที่ใหนงานอะไรครับ
    2.วิทยุ96.5 ชอบฟังคุณเรวัตวันพุธรู้สึกได้ความรู้มากและมีสีสันมากที่ไม่เหมือนใครและทำได้จริงไม่ต้องมีหลักการและวิชาการมากเกินไปไม่ทราบว่ายังมีอีกหรือเปล่า

  39. สวัสดี คุณธัญวัช และ คุณอาทิตย์
    ดิฉันติดตามผลงานของคุณทั้ง 2 มานานตั้งแต่ รายการ คิดอะไรไม่ออกฯ
    ฟังแล้วได้ความรู้ดีมาก
    เดือนหน้าต้องกลับไปทำงานที่จ.สุราษฏร์ธานี บ้านเกิด
    คงไม่ได้ติดตามฟังรายการของคุณทั้ง 2 แล้ว
    จึงอยากรบกวนคุณทั้ง 2 คือ รบกวนส่ง FILE ให้ดิฉันด้วยน่ะค่ะ
    เพราะดิฉันเรียน M.B.A. อยู่ด้วย จึงอยากได้ file เพื่อใช้ในการเรียนค่ะ


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: