จงกล้าที่จะเป็นผู้ประกอบการเชิงสังคม -Howard Schultz

200px-howard-shultz-starbucks.jpgกฎแห่งการสร้างแบรนด์ได้เปลี่ยนแปลงไปมากในช่วง 10 – 15 ปีที่ผ่านมา

ในอดีต บริษัทสามารถสื่อสารข้อความที่ต้องการไปยังกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีการทางการตลาดแบบดั้งเดิมได้

แต่ทุกวันนี้ ผู้บริโภคแสวงหาการเชื่อมต่อทางอารมณ์อย่างยั่งยืนกับบริษัทที่พวกเขา patronize

ฐานรากของการเชื่อมต่อนั้นเป็นคุณลักษณะที่สำคัญที่สุดของการสร้างแบรนด์ระดับโลก

สิ่งนั้นคือ “ความไว้เนื้อเชื่อใจ” (Trust)

… ไว้เนื้อเชื่อใจกับ “คน” ของคุณ

… และไว้เนื้อเชื่อใจกับ “ลูกค้า” ของคุณ

ในช่วงแรก ๆ ของสตาร์บัคส์ เราพยายามทุกสิ่งทุกอย่างเท่าที่ทำได้ เพื่อให้ลูกค้าได้รับในสิ่งที่เกินความคาดหวังของเขา

แต่เราตระหนักดีว่าการทำเช่นนั้นได้ เราต้องเริ่มจากการทำให้พนักงานของเรารู้สึก “เกินคาด” เองเสียก่อน

สิ่งที่เราทำในทศวรรษ 1990 นั้นเป็นประจักษ์พยานที่ชัดแจ้งที่สุด

ตอนนั้นเรายังไม่ได้เป็นบริษัทมหาชน และยังไม่ได้กำไร แต่เราได้ให้สวัสดิการรักษาพยาบาลครบชุดแก่พนักงานทุกคน รวมทั้งคนที่ทำงานพาร์ทไทม์ด้วย

เรายังเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่าคนของเราควรจะมีส่วนร่วมในความสำเร็จของสตาร์บัคส์ ผ่านการเป็นเจ้าของ Stock Option … ที่เราเรียกมันว่า “หุ้นเมล็ดกาแฟ” (Bean Stock)

มันยากที่จะจินตนาการถึงการหนุนให้มี “ค่าใช้จ่าย” จำนวนไม่น้อยในช่วงตั้งไข่ธุรกิจ

ทว่าสำหรับผม นี่ไม่ใช่ค่าใช้จ่าย หากแต่เป็น “การลงทุน”

การเจริญเติบโตนั้นสามารถกลบซ่อนความล้มเหลวได้มากมาย และมันมีคุณสมบัติร้าย ๆ ที่บางครั้งทำให้เราไม่เห็นความจำเป็นในการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเจริญเติบโตใหม่ ๆ ในอนาคต

เวลาคิดถึงการลงทุนของบริษัท ให้นึกเปรียบเทียบกับการสร้างตึกสูงร้อยชั้น

คุณจำเป็นต้องวางรากฐานอันมั่นคงเพื่อสนับสนุนการเติบโตในอนาคต

Published in: on March 30, 2007 at 6:55 pm  Comments (4)